Đóng tiền 10 năm, đất vẫn nằm... trên giấy

Như Đỗ-Thứ tư, ngày 29/05/2013 13:08 GMT+7

 Trường CĐ Sân khấu Điện ảnh TP.HCM (nay là ĐH Sân khấu Điện ảnh) huy động hơn 47 tỉ đồng làm dự án nhà ở đã gần 10 năm, giờ người mua có nguy cơ mất trắng.

Năm 2003, để được phê duyệt gần 7ha đất tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM với danh nghĩa Dự nhà ở cho cán bộ giáo viên, Ban Giám hiệu trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, người đứng đầu là ông Hà Quang Văn (lúc đó là hiệu trưởng) đã lập danh sách giáo viên giả lên tới 258 người (trong khi chỉ có 23 giáo viên của trường là có giấy tờ hợp lệ).

Theo phản ánh của những người mua đất và hồ sơ của các cơ quan chức năng, mặc dù chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng ngay từ năm 2003 Ban Giám hiệu trường này đã ngang nhiên phân lô, bán nền đất khống, lừa đảo, chiếm dụng gần 50 tỉ đồng của 258 người dân.

‘ Dự án khu nhà ở cho cán bộ, giáo viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh 10 năm qua chỉ là bãi cỏ. (Ảnh: NĐ/báo mới )

“Từ năm 2003, mình tin tưởng nhà trường cho nên đóng tiền mua hai lô với số tiền là 246 triệu. Sau đó, theo thông báo từng đợt của nhà trường, mình đã đóng tiền đầy đủ”, chị Trần Thị Bích Liên, quận Phú Thạnh nói.

Chị Đoàn Thị Tuyết Phượng, quận 3 cho biết thêm: “Tôi mua đất xong còn giới thiệu lại ba mẹ mua. Lúc mua tôi mới có một đứa con nay đã ba đứa con mà vẫn chưa thấy có đất, chờ mãi cũng không thấy đâu”.

Anh Phạm Thanh Nguyên - một người dân khác cũng tỏ ra khá bức xúc: “Tôi chỉ muốn làm sao lấy lại tiền, lấy lại công bằng cho trên 200 người chứ không riêng gì tôi. Tôi thấy có những người mua đất, giờ đã chết mà vẫn chưa thấy đất đâu”.

Năm 2008, thanh tra TP.HCM đã vào cuộc và vạch trần hàng loạt sai phạm của dự án trên. Gần 50 tỉ đồng đã được chuyển vào các tài khoản cá nhân ông Hà Quang Văn (lúc đó là hiệu trưởng) và bà Đỗ Thị Thùy Dung (giám đốc Công ty TNHH Tân Phú Thủy - đối tác tư vấn và quản lý dự án của trường). Cho đến nay, số tiền thất thoát do chi khống, chi sai, làm giả hồ sơ đã lên tới hàng chục tỉ đồng.

“Trường Sân khấu Điện ảnh phải chịu trách nhiệm chính về sự việc trên, cụ thể ở đây là Ban Giám hiệu nhà trường qua từng thời kỳ. Trước đây là thời kỳ ông Hà Quang Văn làm hiệu trưởng và sau này là bà Phan Thị Bích Hà làm hiệu trưởng. Ông Hà Quang Văn đã về hưu, tuy nhiên không phải là loại trừ tất cả trách nhiệm”, luật sư Nguyễn Văn Định nói.

7 năm sau kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM, những sai phạm của ông Văn, bà Dung và Ban Giám hiệu trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM qua các thời kỳ vẫn chưa được xử lý. Những cá nhân và tổ chức sai phạm vẫn chưa chịu trách nhiệm. Trong khi gần 50 tỉ đồng vốn góp của 258 người dân vẫn không biết đang nằm ở đâu.

Với những tình tiết như Dự án nhà ở cho giáo viên trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM, việc nhận ra yếu tố "treo" là đã rõ ràng. Việc kéo dài thời gian giải quyết cũng sẽ tiếp tục làm khó khăn của người dân dài thêm.

Mỗi trường hợp dự án “treo” đều có tính chất khác nhau, nhưng với khoảng 1.400 dự án “treo” hiện nay ở TP.HCM nếu càng kéo dài, hậu quả sẽ càng khó lường và khó khắc phục. Để giải quyết tình trạng này, theo các chuyên gia đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước