Dự án Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam: Quá nhiều vướng mắc

Gia Hiền-Thứ tư, ngày 16/01/2013 23:52 GMT+7

Ảnh: VTV

Xây dựng dựa trên đề xuất và nguồn tài trợ của Tổ chức động vật châu Á, được sự ủng hộ nhiệt tình của Chính phủ Việt Nam, nhưng dự án Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã đình trệ từ năm 2011, đối mặt với hàng loạt vướng mắc khi triển khai, thậm chí có nguy cơ bị di dời.

Việc đình chỉ và có khả năng di dời Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại VQG Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua, nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đã gửi kiến nghị tới các cơ quan ban ngành, thậm chí trực tiếp tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị can thiệp.

Tháng 9 năm 2011, dự án Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam bất ngờ bị Giám đốc VQG Tam Đảo ra quyết định đình chỉ với lý do xây dựng khi chưa có quy hoạch. Lý do này gây bất ngờ vì trong bản Dự án xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đã được phê duyệt, sơ đồ mặt bằng tổng thể đã được mô tả chi tiết. Điểm bất ngờ thứ hai đó là ông Đỗ Đình Tiến, với vai trò là đồng Giám đốc Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam lại gây khó dễ cho chính dự án của mình!. Theo quan điểm cá nhân, ông Tiến không tán thành cho lắm với mô hình này.

Ông Đỗ Đình Tiến, Giám đốc VQG Tam Đảo, Thành viên Ban giám đốc Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cho rằng: “Mục đích của chúng tôi là phải bảo tồn và phát triển nó, chứ gấu đem về thiến đi, nuôi cho béo, cho ăn với chế độ rất cao, rồi lúc gấu già nằm đấy hoà sữa bón cho uống như ông già, rồi chết đem chôn đi thì chả giải quyết được vấn đề gì!”.

Không thuyết phục được với lý do thiếu quy hoạch, ông Tiến xoay ra một vấn đề khác, đó là dự án Trung tâm cứu hộ gấu gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nhưng sau khi tiến hành kiểm định, Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đã có kết luận: Hồ Làng Hà không ô nhiễm, nguồn nước này vẫn được hàng trăm hộ dân thôn Làng Hà sử dụng trực tiếp để sinh hoạt hàng ngày. Và một trong số họ tiết lộ một chi tiết, những lá đơn khiếu nại về tình trạng ô nhiễm hồ Làng Hà là do ông Giám đốc VQG Tam Đảo soạn thảo, đề nghị họ ký tên.

Ông Huyên Thanh Hùng, người dân thôn Làng Hà, xã Hồ Sơn, Tam Đảo, Vĩnh Phúc cho biết: “Chính tôi là người đầu tiên ông Tiến gọi hai anh em tôi ra nhà, nhưng chúng tôi không làm bởi nguồn nước này chúng tôi thấy không đúng với sự thật. Làm cái gì phải có sự thật, chứ không tự nhiên nguồn nước đang sạch như thế mà ông ấy lại bảo ô nhiễm là không phải”.

Khó có thể nói là tình cờ khi thời điểm những vướng mắc xảy đến với Trung tâm cứu hộ gấu năm 2011, cũng là thời điểm xuất hiện dự án khai thác 5 ha đất thung lũng Chắt Dậu để làm khu du lịch sinh thái được ông Giám đốc VQG Tam Đảo trình lên Bộ NN&PTNT. Phần đất đo đạc cho Dự án khu du lịch này chính là diện tích đất mà Trung tâm cứu hộ gấu không được xây dựng.

Ông Tuấn Bendixen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á AAF tại Việt Nam, Thành viên Ban giám đốc Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nan nói: “Chúng tôi cũng giải thích cho các nhà tài trợ, về mặt chủ trương Nhà nước rất ủng hộ bảo tồn gấu, nhưng việc xảy ra năm vừa rồi hoàn toàn do một cá nhân đưa ra, không phải chủ trương của Nhà nước, vì thế tôi rất hy vọng trong tương lai chúng ta có thể tiếp tục mở rộng dự án này”.

Bất ngờ hơn nữa, tháng 7/2012, Bộ Quốc phòng gửi công văn đề nghị Bộ NN-PTNT không mở rộng Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam, dùng khu đất này cho mục đích an ninh quốc phòng. Điều đáng chú ý là, một đề xuất liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng quan trọng như vậy, ngay từ dòng đầu tiên lại cho biết dựa trên công văn số 57/VTĐ gửi ngày 18/5/2012 của… VQG Tam Đảo?!

Cam kết đã có, quy hoạch đã có và hơn hết, sự ủng hộ và trực tiếp chỉ đạo thực hiện từ đầu của Chính phủ đã có, vậy mà một dự án có tính chất nhân đạo cho loài gấu Việt Nan vẫn gặp quá nhiều vướng mắc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước