Dư luận kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Ai Cập

Đức Cường-Chủ nhật, ngày 30/01/2011 09:36 GMT+7

Hôm qua, một loạt các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi chính phủ của Tổng thống Ai Cập Mubarak tìm cách đối thoại với người dân và tiến hành cải tổ nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đang có nguy cơ lan rộng.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thuỵ Sĩ), Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tỏ ý hi vọng chính phủ Ai Cập sẽ có động thái giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan: "Tôi rất hi vọng rằng, chính phủ Ai Cập sẽ bắt đầu đối thoại với người dân ngay lập tức và tiến hành cải tổ theo cách giành được sự ủng hộ rộng rãi và sự tham gia của người dân. Và điều đó có thể ngay lập tức khôi phục sự ổn định chính trị và cuộc sống an bình tại Ai Cập”.

Rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng có chung quan điểm, khi bày tỏ hy vọng chính phủ Ai Cập sẽ tìm ra cách đạt được hoà bình.

Thủ tướng Palestin Salam Fayyad cho rằng, chính phủ Ai Cập sẽ phải vượt qua khó khăn với nhiều hi sinh.

Thủ tướng Palestin Salam Fayyad: "Tình hình tại Ai Cập không giống với việc một chiếc máy bay đi qua khu vực thời tiết xấu, qua rồi thì sẽ ổn định và lành lặn như trước khi đi vào. Không còn nghi ngờ là có những thay đổi cần phải diễn ra”.

Thủ tướng Ai Cập Mubarak hôm qua cho biết, ông đã yêu cầu chính phủ từ chức sau khi áp đặt lệnh giới nghiêm và hạ lệnh cho quân đội hỗ trợ cảnh sát đảm bảo an ninh trật tự.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đan Mạch Rasmussen cho rằng, lời nói của ông Mubarak là chưa đủ để trấn an bạo lực.

Thủ tướng Đan Mạch Rasmussen: "Ông ấy có bài phát biểu và cố gắng đến được với người dân, kêu gọi họ. Nhưng những lời nói thì chưa đủ trong bối cảnh hiện nay. Ông ấy cần có những hành động cụ thể”.

Trong một diễn biến mới nhất, các đoàn biểu tình lên tới hàng chục nghìn người hôm qua tiếp tục tràn xuống những đường phố chính ở thủ đô Cairo của Ai Cập, đòi Tổng thống đương nhiệm Mubarak từ chức, bác bỏ những hứa hẹn về cải cách kinh tế và chính trị cũng như một nội các mới của nhà lãnh đạo này.

Trong lúc này, Kuwait là 1 trong những nước đầu tiên nỗ lực đưa các công dân của mình sinh sống và làm việc tại Ai Cập về nước trên các chuyến bay miễn phí của hãng hàng không Kuwait Airways. Mỹ cũng lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp Đại sứ quán tại Cairo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước