Dư luận trái chiều về nhập khẩu nội tạng trắng

Minh Thư-Thứ tư, ngày 12/06/2013 09:08 GMT+7

Ảnh: VTV News

Sau 3 năm cấm nhập nội tạng trắng, Bộ NN&PTNT đề xuất Chính phủ cho nhập khẩu trở lại và đã được chấp thuận. Phóng viên VTV đã ghi nhận ý kiến của chuyên gia và người dân xoay quanh quyết định này.

Tại chợ Hà Đông (Hà Nội), nội tạng động vật được bày bán khá nhiều. Theo chị Lan, người bán hàng lâu năm tại chợ, những năm gần đây sức mua mặt hàng này giảm mạnh. Những năm trước, chị có thể bán 10-20 bộ/ngày, thì nay, may ra bán được 2-5 bộ/ngày.

Chị Nguyễn Thị Lan, tiểu thương tại chợ Hà Đông cho biết: “Ở chợ Hà Đông người ta chỉ ăn đồ tươi ngon, vừa mổ xong mua trong ngày thôi, chứ đồ đông lạnh chẳng ai ăn".

Thích ăn tràng và dạ dày, anh Việt trở thành khách hàng quen ở đây. Cũng biết loại thực phẩm này ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nên anh cũng cố gắng hạn chế ăn và chỉ dám mua tại cửa hàng quen.

Anh Nguyễn Văn Việt cho biết: “Tôi chỉ dám mua của những hàng quen, còn hàng đông lạnh nhập khẩu tôi không dám mua”.

Nội tạng trắng có hàm lượng dinh dưỡng ít và chứa nhiều tàn dư độc tố không tốt cho sức khỏe. Trao đổi với phóng viên VTV về việc cho nhập khẩu mặt hàng này, GS Nguyễn Lân Dũng cũng có đồng quan điểm với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Giáo sư cho rằng, nội tạng bán ở chợ có khi còn ế, nhưng khi gia nhập WTO lại có những ràng buộc phải thực hiện. Nếu ta cấm nhập nội tạng vào Việt Nam thì Mỹ cũng có thể cấm nhập khẩu thanh long của Bình Thuận.

GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng: “Nhất thiết hay không đó là mối quan hệ tế nhị của sự ràng buộc về Hiệp định thương mại thế giới. Mình không nhân nhượng cái này, họ không nhân nhượng cái khác. Nhưng nhập bao nhiêu, nhập để làm gì cần cân nhắc. Và quan trọng hơn là vấn đề an toàn hay không là điều cần đặt lên hàng đầu”.

Còn theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, việc nhập nội tạng trắng sẽ không ảnh hưởng gì đến ngành chăn nuôi trong nước. Do chăn nuôi của ta chủ yếu lấy thịt và nội tạng chỉ là phụ phẩm để bán thêm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, ông cũng đưa ra những vấn đề lo ngại về khó khăn trong quản lý chất lượng nội tạng trắng nhập khẩu.

Ông Nguyễn Đăng Vang cho biết: “Bây giờ họ vận chuyển nội tạng trắng trên đường đi thì khi kiểm tra chỉ cần xem có giấy tờ nhập khẩu không, có nguồn gốc xuất xứ không. Nếu như họ làm giấy tờ giả về xuất xứ sẽ rất khó quản lý”.

Hiện nay, Chính phủ cũng đã họp bàn với Bộ NN&PTNN, Bộ Y tế và Bộ Công Thương cùng các cơ quan chức năng liên quan để tìm ra phương án quản lý tốt nhất. Vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lợi ích của người chăn nuôi và lại không ảnh hưởng đến vấn đề thông thương giữa các nước trong WTO.

Mời quý vị và các bạn xem chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước