Được đầu tư nước sạch, dân vẫn "khát nước"

Nguyên Linh-Thứ ba, ngày 02/04/2013 17:16 GMT+7

Không có nước người dân đã phải đi lấy nước ở các khe suối về sinh hoạt. (Ảnh minh họa)

 Trong khi người dân miền Trung, Tây Nguyên đang xoay sở tìm nguồn nước sinh hoạt, các công trình cấp nước được đầu tư ở đây lại gần như không phát huy tác dụng.

Tại thôn Suối Cau, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, hầu như gia đình nào cũng có 2 công trình nước sạch, nhưng đã nhiều năm qua những công trình đó đã không còn phát huy tác dụng. Không có nước người dân đã phải sử dụng nước nhiễm bẩn, nước suối để uống. Nhưng với thời tiết nắng nóng như hiện nay tại khu vực các khu vực miền Trung, Tây Nguyên để có nước sinh hoạt dù là nước suối cũng không phải là điều dễ dàng.

Theo thống kê, tính đến thời điểm này đã có khoảng 80 công trình cấp nước sinh hoạt được xây dựng tại các huyện miền núi tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho biết, có khoảng một nửa trong số này đang bị bỏ hoang hoặc không cung cấp đủ nước cho người dân như thiết kế ban đầu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lãng phí các công trình cấp nước. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất là khâu khảo sát, thiết kế đã không được chủ đầu tư coi trọng, nên việc đánh giá trữ lượng nước và chất lượng nguồn nước không chính xác.

Hậu quả là rất nhiều công trình sau khi xây dựng không thể hoạt động hoặc chỉ hoạt động một thời gian ngắn vì nguồn nước không đủ để cung cấp cho dân. Hằng năm, chứng kiến cảnh người dân sống trong cảnh thiếu nước nghiêm trọng, những kiến nghị lại được chính quyền cơ sở tiếp tục gửi đi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước