EU áp thuế thải carbon ngành hàng không

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 24/12/2011 12:00 GMT+7

Châu Âu vừa đưa ra phán quyết áp thuế thải carbon đối với các chuyến bay quốc tế đến và đi tại sân bay các nước EU. Đây sẽ là quyết định ảnh hưởng đến hàng nghìn hãng hàng không trên thế giới.

Từ ngày 1/1/2012, các hãng hàng không khắp thế giới sẽ phải đóng thuế thải carbon khi thực hiện các chuyến bay đến và đi tại sân bay các nước thuộc liên minh châu Âu (EU). Theo ông Lenaerts, Thẩm phán Tòa án Tối cao châu Âu, đây là phán quyết của Tòa án Tối cao châu Âu để đảm bảo "các hoạt động hàng không phải tuân thủ quy định về giao dịch khí thải của EU”.

EU khẳng định phán quyết này không vi phạm thông lệ quốc tế, hiệp định quốc tế cũng như luật pháp quốc tế liên quan và vì vậy, phán quyết này sẽ có hiệu lực.
Trong giai đoạn đầu, mức thuế khí thải carbon áp dụng cho các hãng hàng không sử dụng các sân bay ở EU là 15%, sau đó sẽ tăng lên 18% trong giai đoạn 2013-2020.
Động thái này của EU đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các nước Mỹ, Nga, Canada, Ấn Độ, Trung Quốc... Ông Lưu Vi Dân, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng tôi phản đối quyết định của EU về hành động đơn phương này và hy vọng EU sẽ giải quyết vấn đề này một cách thận trọng thông qua đàm phán”.
Dự báo, sau khi EU áp thuế thải carbon đối với các hãng hàng không nước ngoài, năm 2012, chỉ riêng các hãng hàng không Trung Quốc sẽ thiệt hại tới 800 triệu NDT.
Mỹ đã yêu cầu EU từ bỏ hoặc tối thiểu tạm ngừng thi hành quyết định này, nếu không sẽ áp dụng biện pháp trả đũa. Tháng trước, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế từng ra tuyên bố sẽ hối thúc EU từ bỏ quyết định này.
Theo các nhà phân tích, quyết định của EU có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến thương mại quy mô lớn và người tiêu dùng sẽ chịu nhiều thiệt hại do giá vé máy bay tăng.
Theo tính toán của Uỷ châu Âu, chi phí cho mỗi hành khách có thể tăng từ 2 tới 12 euro, còn nếu các hãng hàng không không tuân thủ, mức phạt có thể lên tới 100 euro trên 1 đơn vị chiết khấu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước