FED kéo dài chương trình kích thích kinh tế

Lê Minh - Đức Hoàng-Thứ năm, ngày 21/06/2012 16:00 GMT+7

Uỷ ban thị trường mở liên bang Mỹ vừa kết thúc cuộc họp hai ngày với quyết định kéo dài chương trình kích thích kinh tế (Operation Twist) cho đến cuối năm 2012.

Chủ tịch FED Bernanke giải thích về Operation Twist. (Ảnh: Tầm nhìn)

Sau hai ngày nhóm họp, các thành viên của Uỷ ban thị trường mở Liên bang Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí kéo dài đến cuối năm 2012 chương trình kích thích kinh tế hiện nay có tên gọi Operation Twist dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 6 này. Tuy nhiên, quyết định này đã không đáp ứng được mong đợi của giới đầu tư và các nhà phân tích rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tung ra gói kích thích kinh tế mới mạnh mẽ hơn như chương trình nới lỏng định lượng mới hay còn gọi là QE3. Yếu tố này cùng với những nhận định không mấy khả quan của FED về triển vọng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã khiến giới đầu tư và thị trường chứng khoán Mỹ có những phản ứng khác nhau.
Theo quyết định mới được công bố, FED sẽ tiếp tục triển khai chương trình Operation Twist trong vòng 6 tháng nữa với trị giá 267 tỉ USD. Theo đó, FED sẽ tiếp tục bán ra các trái phiếu ngắn hạn và mua vào các trái phiếu dài hạn nhằm cắt giảm chi phí vay vốn. Theo ông Ben Bernanke, Chủ tịch FED, quyết định này là nhằm tiếp tục kích thích đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong giai đoạn hiện nay và FED sẵn sàng tung ra những biện pháp khác khi cần.
“Quyết định đưa ra ngày hôm nay là một bước đi bổ sung nhằm tiếp tục hỗ trợ thêm cho nền kinh tế. Thêm vào đó, như đã tuyên bố, chúng tôi đã chuẩn bị những biện pháp mạnh hơn khi cần để thúc đẩy sự phục hồi và ổn định của thị trường việc làm. Tôi khẳng định rằng, chúng tôi đã chuẩn bị cho những bước đi cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế", ông Ben Bernanke nói.
Phát biểu của Chủ tịch FED đã hé mở khả năng FED sẽ tiếp tục các biện pháp mạnh hơn trước bối cảnh đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu chậm lại và mong manh hơn. Trong báo cáo công bố ngày hôm nay, FED đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm nay xuống còn khoảng từ 1,9 đến 2,4% so với mức 2,4 đến 2,9% được đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. FED cũng nhận định rằng, thị trường lao động sẽ phục hồi chậm hơn dự báo trước đó và tỉ lệ thất nghiệp sẽ ở mức trên 8% trong nửa cuối năm nay.
Quyết định của FED về việc kéo dài chương trình Operation Twist chứ không phải là một chương trình nới lỏng định lượng mới như mong đợi cùng với những điều chỉnh giảm về triển vọng tăng trưởng cũng như việc làm của Mỹ đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ đột ngột đảo chiều giảm điểm. Kết thúc phiên giao dịch cách đây ít giờ, chỉ số Dow Jones giảm 0,1%, chỉ số S&P500 giảm 0,17%, duy nhất chỉ có chỉ số Nasdaq tăng nhẹ với 0,02%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước