Gần 950 đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI

Phương Mai-Chủ nhật, ngày 28/07/2013 15:48 GMT+7

 Sáng 28/7, đúng dịp kỉ niệm 84 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu Công đoàn Việt nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2013- 2018 đã khai mạc trọng thể với sự tham dự của gần 950 đại biểu, đại diện cho trên 7,9 triệu đoàn viên công đoàn cả nước.

Tham dự đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương.

Lễ khai mạc Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. (Ảnh: VGP )

Phát biểu khai mạc, Đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khóa X nhấn mạnh với chủ đề “Đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, đổi mới”, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần này sẽ thảo luận các vấn đề nhằm xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Trong 5 năm qua, cùng với quá trình phát triển của đất nước, giai cấp công nhân đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng và đang có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, đóng góp hơn 60% tổng sản phẩm xã hội, hơn 70% ngân sách cả nước. Tổ chức Công đoàn các cấp tiếp tục là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động. Công đoàn cũng đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, bổ sung cho Đảng nhiều cán bộ trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và biểu dương những thành tích, tiến bộ của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn cả nước trong nhiệm kỳ qua. Để tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, Tổng Bí thư yêu cầu cần quán triệt sâu sắc những quan điểm tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và các Nghị quyết của Trung ương Đảng về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Có rất nhiều yêu cầu mới, vấn đề mới đặt ra đòi hỏi đội ngũ công nhân, lao động phải nâng mình lên một tầm cao mới, tầm cao không chỉ về lao động có trí tuệ và sáng tạo, mà cả về sự nhận thức vai trò, vị trí chính trị to lớn của giai cấp công nhân - giai cấp làm chủ vận mệnh của đất nước, lại đang có sự biến đổi về cơ cấu xã hội theo hướng ngày càng trí thức hoá. Chúng ta nhận thức sâu sắc rằng, giai cấp công nhân nước ta tuy còn nhỏ bé, nhưng với những phẩm chất chính trị và truyền thống cách mạng kiên cường, lại có đội tiên phong là Đảng Cộng sản, giai cấp công nhân vẫn là và sẽ tiếp tục là giai cấp lãnh đạo cách mạng. Lịch sử hơn ba phần tư thế kỷ qua chứng minh rằng giai cấp công nhân Việt Nam luôn luôn đứng ở trung tâm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, kế thừa và làm rạng rỡ thêm truyền thống của dân tộc”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Công đoàn càng phải làm tốt vai trò là người đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân, lao động. Cụ thể là Công đoàn phải chủ động tham gia thương lượng với người sử dụng lao động và tổ chức việc thực hiện thoả ước lao động tập thể, giải quyết tốt các tranh chấp lao động, tham gia xây dựng phương án sắp xếp lại sản xuất, kinh doanh, trước hết là ở các doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện để công nhân, lao động thực hiện được quyền làm chủ của mình.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu các cấp uỷ và tổ chức Đảng cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình, thường xuyên chăm lo lãnh đạo phong trào công nhân và hoạt động của Công đoàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước