Gắt gao kiểm tra VSATTP trước Tết

Ngọc Bích-Thứ bảy, ngày 19/01/2013 20:20 GMT+7

Ảnh minh họa

An toàn vệ sinh thực phẩm là câu chuyện không mới; nhưng do phụ thuộc lớn vào ý thức của người sản xuất - kinh doanh, nên năm nào cũng trở thành câu chuyện thời sự.

Trong thời điểm: trước, trong và sau Tết, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thanh, kiểm tra toàn diện về các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất, lưu thông, phân phối và sử dụng.

Theo kế hoạch, từ ngày 15/1 – 8/2, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; về nhãn mác, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, kiểu dáng công nghiệp, hạn sử dụng và ngày sản xuất; các quy định việc sử dụng phẩm màu, phụ gia thực phẩm trong chế biến. Riêng đối với các mặt hàng có nguồn gốc từ động vật, có thời hạn sử dụng ngắn như nem, giò, chả, tré… được kiểm tra chặt chẽ từ chất lượng nguyên liệu, chất phụ gia và điều kiện bảo quản.

Bác sỹ Nguyễn Minh Tiến, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Đà Nẵng cho biết: “Các đoàn tiến hành thanh kiểm tra, chợ, siêu thị, trung tâm thực phẩm, vừa và nhỏ. Tuyến quận huyện giao cho các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra. Nếu phát hiện sai phạm, kiên quyết lập biên bản theo Nghị định 91/2012, với mức tối đa xử phạt được tăng lên nhiều so với trước đây. Bây giờ tăng lên 100 triệu, răn đe lớn đối với các cơ sở”.

Cùng với việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Đà Nẵng còn thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh. Chẳng hạn như việc dùng các thực phẩm an toàn để thay thế hàn the trong việc làm nem chả.

Ông Trần Hùng, cơ sở sản xuất chả Hùng Hồng, Đà Nẵng: “Mình đi tập huấn đầy đủ, mình biết hóa chất bảo quản họ cho mình sử dụng cái gì, không sử dụng hóa chất phụ gia trôi nổi trên thị trường.Trước đây nói về nghề còn ban sơ, có dùng hàn the, giờ thì biết rồi, thứ đó quá dễ sợ không sử dụng loại đó nữa. Bây giờ, mình dùng phụ gia thay thế, được chị cục vệ sinh an toàn thực phẩm hướng dẫn cho mình xài, dùng đúng liều quy định”.

Mặc dù đâu đó, vẫn còn một số cá nhân ham lợi nhuận đã cố tình vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng xét trên bình diện chung, vấn đề này ở Đà Nẵng đã được cải thiện rất nhiều so với những năm trước đây. Theo các ngành chức năng, trong đợt kiểm tra mới đây nhất, Đà Nẵng hầu như không còn cơ sở nào sử dụng hàn the trong sản xuất chả hay các phẩm màu ngoài danh mục cho phép.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước