"Ghế nóng” không đạt mức tín nhiệm bằng chức danh ít va chạm

Hoài Thu-Thứ tư, ngày 10/07/2013 14:18 GMT+7

Theo ông Võ Thành Nhân, Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, khóa VIII, những chức danh nhiều va chạm, giải quyết những bức xúc của người dân thường hay bị khiếu nại, ít được lòng dân so với những chức danh ít va chạm.

Sáng nay (10/7), Kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng, khoá VIII sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, theo nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Theo quy định, hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 17 chức danh, nhưng có 1 chức danh chưa đủ thời gian công tác nên số lượng lấy phiếu tín nhiệm trong sáng nay sẽ là 16 người.

Đến thời điểm này, các đại biểu đã nhận được báo cáo quá trình công tác của 16 chức danh sẽ lấy phiếu tín nhiệm để tham khảo, tìm hiểu và đánh giá. Là lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ này nên các đại biểu Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đã xác định lá phiếu của mình sẽ đại diện cho cử tri thành phố để có sự đánh giá chính xác. Qua đó, giúp điều chỉnh tốt hơn hiệu quả làm việc của bộ máy nhà nước các cấp.

‘ Ảnh: VTC


Ông Võ Thành Nhân, Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, khóa VIII cho biết: “Cần có sự công tâm, khách quan, để sao cho những cán bộ chưa đạt được mức tín nhiệm cao cũng nhìn lại mình, điều chỉnh công tác điều hành trong thời gian tới".

Cũng như cách triển khai trong Quốc hội, trong kỳ họp hội đồng nhân dân lần này của Đà Nẵng, có 3 mức sẽ được đưa ra để lấy phiếu là “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa qua ở những địa phương lân cận thì thấy rằng, hầu như những “chiếc ghế nóng” đều không đạt mức tín nhiệm bằng những chức danh ít va chạm.

Ông Võ Thành Nhân, cho biết thêm: “Người càng làm nhiều thì càng hay sai, do đó cần thấu hiểu điều này và có sự chia sẻ đối với những người đang trực tiếp giải quyết những bức xúc của dân, thường hay bị khiếu nại và thường không được lòng dân. Chính vì vậy, chúng tôi cũng sẽ rất thận trọng trong quyết định của mình”.

Lấy phiếu tín nhiệm là quy định bắt buộc với các cấp Hội đồng nhân dân, nhưng với Đà Nẵng, là một trong 10 tỉnh, thành phố trên cả nước đang thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, huyện, phường, nên việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm sẽ chỉ được triển khai ở 2 cấp là tại Hội đồng nhân dân thành phố và tại 11 xã của huyện Hòa Vang.

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội cho biết: “Tại kỳ họp này, hội đồng nhân dân thành phố, các cơ quan hữu quan cần nghiên cứu phương pháp để rút kinh nghiệm thực tế, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm ở HĐND các xã thuộc huyện Hòa Vang đạt kết quả tốt".

Như vậy, với những bước chuẩn bị chu đáo, sáng nay, 16 chức danh sẽ được Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng lấy phiếu tín nhiệm. Đây là hoạt động vừa phát huy tính dân chủ, vừa nâng cao được vị thể, vai trò của Hội đồng nhân dân, và cũng vừa là kênh thông tin tham khảo trong đánh giá cán bộ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự HĐND TP Đà Nẵng lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước