Gia Lai: Kỷ niệm 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh

Kiều Hoa. Ảnh: báo Tuổi trẻ-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 16:51 GMT+7

Sáng nay (10/5), tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - con đường huyền thoại đã gắn liền với những chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2014).

Cách đây 55 năm, nhằm chi viện cho chiến trường miền Nam, Bộ Chính trị đã quyết định tổ chức tuyến giao liên vận tải quân sự có nhiệm vụ cung cấp binh lực, vũ khí và lương thực cho chiến trường miền Nam. Từ đó, Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn ra đời cùng con đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Đây là mạng lưới giao thông quân sự chiến lược, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Tỉnh Gia Lai hiện có trên 500 cựu chiến binh thuộc Đoàn 559, những người đã từng tham gia mở đường mòn Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong niềm vui, niềm bồi hồi xúc động, các chiến sỹ năm xưa cùng nhau ôn lại một thời oanh liệt.

Trong mưa bom, bão đạn của kẻ thù, biết bao người đã ngã xuống để đảm bảo tuyến đường thông suốt, trở thành bản anh hùng ca đẹp đẽ nhất về tinh thần bất khuất, kiên trung của bộ đội Trường Sơn.

Thành tích của Đoàn 559 gắn liền với những thắng lợi trong Chiến dịch Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968, thắng lợi trong chiến dịch Tây Nguyên và chiến thắng quan trọng nhất là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Với tổng chiều dài trên 20.000 km, đường mòn Hồ Chí Minh đi qua 20 tỉnh, thành của Việt Nam. Việc xây dựng tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa chiến lược trong chiến tranh, mà hiện nay còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Một số hình ảnh về đường Hồ Chí Minh:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước