Giá lương thực tăng gây bất ổn xã hội

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 29/01/2011 09:00 GMT+7

Sự leo thang của giá lương thực, thực phẩm đã trở thành chủ đề chính tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới trong ngày họp thứ hai.

Giám đốc Điều hành Chương trình lương thực Thế giới của LHQ cảnh báo, giá lương thực, thực phẩm tăng vọt đang gây bất ổn xã hội tại nhiều nơi trên thế giới.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos hôm qua đã bày tỏ lo ngại về tình hình giá lương thực, thực phẩm đang tăng cao chóng mặt. Cơ quan Lương nông LHQ (FAO) lên tiếng cảnh báo nguy cơ khủng hoảng xã hội do giá cả tăng cao. Thực tế, điều này không còn là cảnh báo nữa. Một làn sóng biểu tình đòi lật đổ chính phủ đã như một dịch bệnh lan truyền ở Bắc Phi. Người dân đã xuống đường phản đối tình trạng giá cả leo thang, nghèo đói và thất nghiệp tràn lan.
Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới Jossette Sheeran nói rằng, thế giới đang trải qua một thời kỳ đầy thử thách.
Bà Josette Sheeran, Giám đốc Điều hành WFP: "Đây là một cái chén từ các chương trình cung cấp thực phẩm học đường của chúng tôi trên khắp thế giới, nhưng ngày nay, cứ 7 người trên trái đất, thì có 1 người không thể có được 1 chén thức ăn như vậy mỗi khi thức dậy vào buổi sáng".
Trong số các nguyên nhân đẩy giá lương thực, thực phẩm lên cao là việc mùa màng bị thất bát tại nhiều nơi trên thế giới. Chính sự thay đổi bất thường của thời tiết như hạn hán, lũ lụt, cháy rừng và băng giá đã khiến nhiều nơi bị mất mùa. Theo LHQ, nếu giá lương thực tiếp tục tăng trong vài tháng tới, thì tình hình có thể sẽ càng thêm căng thẳng tại các quốc gia nghèo, những nước có thu nhập thấp và thiếu lương thực.
Chủ tịch Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế Kanayo Nwanze cho rằng, giá lương thực, thực phẩm tăng cao không có nghĩa mang lại lợi ích cho nông dân.
Ông Kanayo Nwanze, Chủ tịch Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD): "Rất nhiều người nghĩ rằng, khi giá cả đi lên thì người nông dân sẽ được hưởng lợi, bởi vì họ có thể sản xuất nhiều hơn, nhưng phần lớn những người nông dân lại là những người thực sự có nhu cầu lớn về lương thực, thựa phẩm. Vì vậy, khi giá đi lên, họ cũng có vấn đề".
Các đại biểu đều bày tỏ hy vọng vòng đàm phán Doha sẽ hoàn tất nhằm hạ thấp các rào cản thương mại toàn cầu, bởi điều đó có nghĩa thị trường nông nghiệp sẽ được mở cửa, giúp giảm bớt căng thẳng giá lương thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước