Gia tăng tình trạng buôn lậu thuốc lá bằng đường thủy

Đặng Công-Thứ năm, ngày 26/06/2014 08:30 GMT+7

Thuốc lá lậu là một trong những nguyên nhân gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Gần đây, tình trạng buôn lậu thuốc lá bằng đường thủy đang có dấu hiệu gia tăng.

Theo ghi nhận, hiện trường của một vụ buôn lậu bị Công an giao thông thủy Đồng Tháp bắt giữ ngày 24/3 vừa qua có 30.000 gói thuốc lá ngoại từ biên giới theo sông Tiền về sâu trong nội địa. Tiếp đó, ngày 4/6, tại đoạn sông thuộc thị xã Hồng Ngự, 29.000 gói thuốc lá cũng bị thu giữ.

Điểm qua hai vụ việc trên, lực lượng chức năng cho biết, phương tiện mà các đối tượng buôn lậu sử dụng là ghe có cấu tạo khá nhỏ gọn, nhưng lại được gắn động cơ công suất khá lớn. Điều này giúp phương tiện có thể dễ dàng tăng tốc, nhằm đối phó với sự truy bắt của cơ quan chức năng.

‘ Ảnh: VTV Online

Theo Công an tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay, lực lượng giao thông thủy đã phát hiện 11 vụ, thu giữ 75.000 gói thuốc lá ngoại. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ và số tang vật thu được đều tăng gấp đôi.

Vài tháng qua, những cuộc tuần tra đã được lực lượng Công an giao thông đường thủy tỉnh Đồng Tháp tăng cường. Tuy nhiên, hiệu quả lại chưa nhiều. Trong khi lực lượng chống buôn lậu thuốc lá gặp nhiều khó khăn thì cơ chế khuyến khích người dân tố giác loại tội phạm này vẫn còn nhiều bất cập.

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, thuốc lá nhập lậu chiếm 20% thị phần thuốc lá nội địa. Tuy nhiên, giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa có thể gọi là hiệu quả. Như vậy, con số thất thu hàng tỷ đồng tiền thuế của nhà nước sẽ tiếp diễn bởi những chuyến ghe chở thuốc lá lậu.

Mời quý vị cùng theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước