Giải mã dòng tiền đổ vào chứng khoán

Hoài Linh -Thứ tư, ngày 26/08/2009 18:28 GMT+7

Với chủ trương thắt chặt chính sách tiền tệ được Ngân hàng Nhà nước triển khai từ giữa năm nay, một trong những ưu tiên là hạn chế lượng tiền đổ vào chứng khoán, có vẻ như các ngân hàng mạnh tay hơn trong việc siết chặt cho vay đối với kênh đầu tư này. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường từ đầu tháng 8 trở lại đây được duy trì ở mức tương đối tốt, cá biệt, có những hôm riêng sàn Hà Nội, giá trị giao dịch đã vượt ngưỡng 3000 tỷ đồng.

Chỉ số VnIndex sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó, hôm nay (26/8) đã quay đầu giảm điểm và chốt phiên ở 525,9 điểm, con số vẫn được coi là mức đỉnh của thị trường trong vòng hơn 1 năm qua. Thanh khoản của thị trường vẫn được duy trì ở mức cao khi tổng cộng hai sàn có hơn 84 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được chuyển nhượng giá trị trên 3.500 tỷ đồng.

Thanh khoản của thị trường vẫn tốt, ngay cả ở những phiên đảo chiều cho thấy, một lượng tiền rất lớn đang tham gia chứng khoán và vẫn tiếp tục được bơm thêm vào thị trường. Nếu như quý 2, một dòng tiền nóng từ các khoản vay ngân hàng giúp tạo nên sự sôi động cho thị trường với gần 9.000 tỷ được giải ngân, thì nay, với việc tăng trưởng tín dụng đang chững lại nhằm kiểm soát không để vượt mức 27% trong năm nay. Nhiều người e ngại dòng tiền vào thị trường từ kênh ngân hàng sẽ bị hạn chế, nhưng thực tế lại có sự khác biệt.

Ông Lý Xuân Hải, TGĐ Ngân hàng TMCP Á Châu: “Chính sách tiền tệ được NHNN thắt chặt nhưng mới nằm ở chủ trương. Chưa có biện pháp đi kèm, nên các ngân hàng vẫn tiếp tục cho vay chứng khoán, vì giới hạn cho vay 20% vốn tự có của các ngân hàng vẫn còn…”

Theo tính toán sơ bộ, nửa đầu năm nay, dư nợ cho vay chứng khoán mới chiếm khoảng 5,4% tổng vốn điều lệ của các ngân hàng. Trong khi đó, mức trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước là 20%, tức là lượng tiền các ngân hàng được phép cho vay chứng khoán từ nay đến cuối năm còn tới 32.000 tỷ đồng. Hơn nữa, các dự báo đều hết sức lạc quan về triển vọng của kênh đầu tư này từ nay đến cuối năm, do vậy cho vay chứng khoán vào thời điểm này được đánh giá là tương đối an toàn và có thể sẽ tiếp tục tăng.

Bên cạnh đó, mặc dù lãi suất huy động đã được điều chỉnh, nhưng với đà tăng của thị trường, chứng khoán đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn, thu hút các nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư. Ngoài ra, theo thống kê của UBCK, lượng vốn đầu tư gián tiếp vào thị trường đã tăng tới hơn 100% so với quý 2, cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài cũng hết sức quan tâm tới thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước