Giải Nobel Kinh tế thuộc về 2 Giáo sư Mỹ

Nguyệt Hà (Elinor Ostrom (trái) và Oliver Williamson nhận giải Nobel Kinh tế 2009).-Thứ ba, ngày 13/10/2009 08:56 GMT+7

Giải Nobel Kinh tế - giải thưởng cuối cùng của mùa giải Nobel năm nay đã được công bố hôm 12/10. Giải năm nay được trao cho 2 Giáo sư người Mỹ, trong đó lần đầu tiên giải được trao cho 1 phụ nữ. Hai nhà khoa học được vinh danh vì những nghiên cứu về tổ chức hợp tác quản lý kinh tế.

Theo thông báo của Ủy ban xét duyệt giải Nobel ở Thụy Điển, giải Nobel Kinh tế năm 2009 thuộc về hai giáo sư người Mỹ là bà Elinor Ostrom và ông Oliver Williamson.

Nữ giáo sư Ostrom đã tìm ra cách thức quản lý tổ chức công ty và các tài sản thông thường như tài nguyên thiên nhiên, trong khi giáo sư Williamson phát triển lý thuyết giúp các công ty kinh doanh giải quyết xung đột lợi ích.
Ủy ban xét duyệt giải Nobel cho biết, trong ba thập kỷ qua, những phân tích của họ là động lực thúc đẩy các nghiên cứu về quản lý kinh tế trong giới khoa học. Những nghiên cứu của hai nhà khoa học có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế và thực hiện các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
Quốc vương Thụy Điển sẽ trao cho các 2 chủ nhân đồng giải Nobel Kinh tế năm nay 10 triệu curon (1,4 triệu USD), Huy chương Vàng và Giấy chứng nhận đoạt giải tại buổi lễ trao giải vào ngày 10/12 tới nhân kỷ niệm ngày mất của người sáng lập giải là Alfred Nobel.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước