Giải pháp cho giao thông đô thị

Nguyễn Hằng-Chủ nhật, ngày 18/09/2011 16:00 GMT+7

Trong nhiều năm qua, áp lực giao thông tại các đô thị lớn thường tăng cao vào thời điểm đi làm buổi sáng và hết giờ làm việc buổi chiều. Đây cũng chính là thời gian mà học sinh đến trường và tan học. Việc giảm áp lực cho giao thông đô thị vào giờ cao điểm là điều hết sức cần thiế, tuy nhiên vẫn còn những bất cập cho vấn đề này.

Hình minh họa

Khi những người tập thể dục buổi sáng còn chưa kết thúc buổi tập thì chiếc xe đưa đón học sinh đã lên đường đến với những địa chỉ quen thuộc. Nhờ xe nhỏ nên dù là nhà ở trong các con hẻm, các em cũng được xe đến đón tận nhà. Mỗi ngày 4 lượt đi về vì không học bán trú, khoản phí 230.000 đồng/ học sinh là chấp nhận được với phụ huynh vì những tiện ích mà dịch vụ này mang lại.

Bà Hoàng Thu Hằng, quận Tân Bình, TP.HCM phát biểu: “ Cháu đã đi xe này mấy năm nay rồi, đi từ năm lớp 6. Đi xe này thì an toàn, tiện cho các cháu và tiện cho cả gia đình đỡ mất thời gian đưa đón”.

Chính vì những tiện ích này mà từ 9 năm nay, HTX vận tải số 14 ở TP.HCM đã liên tục duy trì và phát triển dịch vụ đưa đón học sinh. Cho đến nay đã có 9 trường trên địa bàn hai quận Tân Bình và Tân Phú đăng ký là khách hàng thường xuyên của HTX. Yêu cầu về đầu xe phục vụ học sinh tăng đều mỗi năm cũng chính từ sự nghiêm túc khi thực hiện nhiệm vụ xã hội này của HTX và sự ủng hộ của các trường học.

Theo ông Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Gia Thiều, TP.HCM: “Những quy định về thời gian đưa đón, về số lượng học sinh trên 1 xe, về tác phong của các bác tài được thực hiện nghiêm túc nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và HTX”.

Tuy nhiên, có một nghịch lý đang tồn tại là dù giá xăng đã tăng từ hơn 11.000đồng/lít vào năm 2006 lên hơn 20.000 đồng/lít như hiện nay, nhưng mức trợ giá mà thành phố đưa ra vẫn giữ nguyên ở mức 2.830 đồng/học sinh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống xã viên HTX mà còn đến hướng phát triển của loại hình này dù Ban chủ nhiệm đã cố gắng xoay xở hỗ trợ xã viên.

Ông Nguyễn Chí Mạnh, Chủ nhiệm HTX Vận tải số 14, TP.HCM: “Với mức trợ giá như hiện nay, việc thay đổi xe, đặc biệt là các loại xe mới cho phù hợp với yêu cầu là rất khó”.

Trợ giá thấp, tiền trợ giá thường đến trễ, số lượng học sinh sử dụng dịch vụ dù tăng nhưng việc cập nhật để tính trợ giá lại chậm. Tuy bức xúc, nhưng một ngày còn chở học sinh là một ngày vấn đề an toàn không được lơi lỏng với các xã viên HTX. Bởi họ hiểu rằng chỉ với hơn 100 xe đưa đón của HTX vận tải số 14 đã giúp giảm hơn 1.500 xe gắn máy cá nhân vào giờ cao điểm, điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ không còn phải chịu cảnh kẹt xe.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước