Giám sát tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ công chức

Thu Trà -Thứ năm, ngày 22/08/2013 20:00 GMT+7

 "Do chậm xây dựng hệ thống danh mục vị trí việc làm, nên đến nay việc tổ chức thi tuyển công chức theo vị trí việc làm và tổ chức thi môn nghiệp vụ chuyên ngành ở các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn lúng túng và khó khăn trong triển khai”.

Đây là nội dung được khẳng định trong Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được trình bày trước Đoàn giám sát của Ủy ban TVQH.

‘ Hà Nội đề xuất thí điểm đổi mới thi tuyển công chức trên máy tính. Ảnh: Thanh tra VN

Cũng theo báo cáo, việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bổ nhiệm, luân chuyển chức danh lãnh đạo quản lý đã được thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai, minh bạch. Tuy nhiên, quy trình, thủ tục bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý còn thiếu hợp lý, chưa bám sát yêu cầu quản lý, điều hành của từng cơ quan, đơn vị; nhiều trường hợp thể hiện dân chủ hình thức, chủ yếu theo định hướng, thậm chí chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chưa đánh giá chính xác phẩm chất, năng lực thực tế của cán bộ, công chức trước khi bổ nhiệm. Việc luân chuyển cán bộ trong một ngành, giữa các ngành với nhau, giữa các cán bộ làm công tác Đảng, mặt trận, đoàn thể với quản lý Nhà nước còn ít, chưa phát huy được sức mạnh đội ngũ, còn tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ.

Thảo luận về báo cáo, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm tổ chức, cá nhân về việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành các luật này, nhất là quy định đối với cán bộ. Đồng thời đề nghị Chính phủ đánh giá hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công vụ về tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức; một số thành viên đề nghị Báo cáo phải nhìn thẳng vào thực trạng có xảy ra tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức hay không, phân tích nguyên nhân và đề xuất các biện pháp khắc phục tình trạng này.

Một số thành viên đề nghị Báo cáo phân tích cụ thể về tồn tại, khó khăn trong việc tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với cán bộ, công chức cấp xã.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước