Giáo sư Joseph Nye thuyết trình tại Việt Nam

Quỳnh Anh-Thứ tư, ngày 13/01/2010 14:38 GMT+7

Hôm nay, tại Trung tâm HNQG đã diễn ra lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Giáo sư Joseph Nye, một trong 10 nhà tư tưởng chiến lược đối ngoại lớn nhất thế giới, học giả nổi tiếng thế giới với thuyết Quyền lực mềm, đã có buổi thuyết trình trước các DNVN.

Phóng viên Bản tin Việt Nam và các chỉ số đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với GS Joseph Nys.

P.V: Thưa ông, trong buổi thuyết trình, ông có nói đến chiến lược dẫn đầu của doanh nghiệp, thế nhưng ở Việt Nam hiện tại các doanh nghiệp Việt đang bị nhiều doanh nghiệp nước ngoài với thế mạnh hơn hẳn cạnh tranh khốc liệt. Ông đánh giá thế nào về khả năng tồn tại và vươn lên của giới doanh nhân tại các nước đang phát triển giai đoạn đầu ở châu Á như Việt Nam?

GS Joseph Nys: Các bạn có thể cạnh tranh và tồn tại với giá trị doanh nghiệp của mình. Tôi nhận thấy qua thời gian ở đây, có rất nhiều tố chất doanh nghiệp trong người Việt Nam, nếu các bạn giảm các thủ tục hành chính, tạo cơ hội cho các doanh nhân dễ dàng thành lập doanh nghiệp thì sẽ có rất nhiều người VN hơn nữa thành lập doanh nghiệp.

Thêm vào đó, nếu Việt Nam giảm thiểu được vấn đề tham nhũng thì các doanh nghiệp ít phải gặp khó khăn, cản trở trong hoạt động kinh doanh, các bạn sẽ còn thấy nhiều sự phát triển hơn nữa. Đây là những vấn đề hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của các bạn.

P.V: Để có sức mạnh mềm về kinh tế, có nghĩa là phải lôi cuốn, hấp dẫn, giữ uy tín, giữ hình ảnh và ngày càng phát triển nó lên. Thế nhưng ở Việt Nam, khá nhiều doanh nghiệp vẫn làm ăn kiểu chụp giật, thiếu chiến lược. Ngay cả trên thị trường CK Việt Nam, nhà đầu tư thì ít mà nhà đầu cơ thì nhiều. Thực tế này sẽ ảnh hưởng thế nào tới sức mạnh mềm của Việt Nam?

GS Joseph Nys: Đây là vấn đề ở khắp nơi trên thế giới, một số người Mỹ đôi khi cũng chỉ tập trung vào kết quả kinh doanh các quý của doanh nghiệp thôi, rất ngắn hạn, tuy nhiên có một số doanh nghiệp có chiến lược lâu dài và điều này đã mang đến thành công rực rỡ cho họ. Tôi nghĩ rằng, Việt Nam nên tạo cơ chế thuận lợi để các doanh nghiệp có kế hoạch, chiến lược kinh doanh lâu dài. Phải luôn nhớ rằng, cũng là bản tính của con người thôi, đó là muốn nhìn thấy kết quả ngay lập tức, có lợi nhuận ngay lập tức, có lợi ngay cho mình.

P.V: Các doanh nghiệp Việt Nam hiện rất nhỏ, chưa nổi tiếng nhiều trên thế giới, họ phải tận dụng sức mạnh mềm nào để vượt lên và định hình bản thân mình?

GS Joseph Nys: Nếu các bạn để ý, phần lớn việc làm tạo ra ở Mỹ là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chứ không phải các doanh nghiệp lớn, không nên lo lắng là chỉ có các doanh nghiệp nhỏ mà thôi. Nhưng điều quan trọng ở đây là phải tạo cơ hội để các doanh nghiệp này có điều kiện phát triển sự sáng tạo của mình. Ví dụ như ở Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ nổi tiếng với các sáng tạo về công nghệ thông tin, phần mềm.

Một trong những yếu tố thành công là kiến thức học từ trường lớp, rồi là từ vốn huy động được, tuy nhiên chủ yếu là từ những doanh nhân trẻ, họ tìm tòi sáng tạo, chấp nhận rủi ro để có thành công. Và nếu họ thất bại thì chẳng sao, họ lại quay lại và tiếp tục cố gắng. Nếu các bạn có thể tạo ra văn hóa đó giữa những doanh nhân trẻ của Việt Nam, chắc chắn VN sẽ phát triển mạnh mẽ và có nhiều thành công trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước