Giật mình với kết quả kiểm toán năm 2009

Chí Sơn-Thứ tư, ngày 02/12/2009 16:33 GMT+7

Hôm nay (2/12), Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức họp báo công bố kết quả 1 số cuộc kiểm toán năm 2009. Trong số 4 chuyên đề kiểm toán năm nay được công bố là chương trình 135, việc quản lý sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường, cấp bù lỗ xăng dầu tại các đầu mối nhập khẩu và báo cáo tài chính của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước SCIC, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và xử lý trên 6.566 tỷ đồng. Nhiều con số khác được Kiểm toán Nhà nước công bố hôm nay cũng khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Đáng chú ý trong số 4 chuyên đề mà KTNN công bố hôm nay có chuyên đề về báo cáo Tài chính của Tổng công ty kinh doanh vốn Nhà nước SCIC. Theo Kiểm toán Nhà nước thì mặc dù siêu tổng công ty này đang quản lý 1 số vốn khổng lồ lên tới trên 40.700 tỷ đồng, và có vốn đầu tư tại hơn 800 doanh nghiệp, nhưng lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu trong cả năm 2008 chỉ là 12,4%.

Nhiều chuyên kinh tế cho rằng, nếu đem số tiền này gửi tiết kiệm ngân hàng và không phải điều hành, quản lý gì thì lãi suất tiết kiệm cũng xấp xỉ bằng lợi nhuận cả 1 năm làm việc của SCIC. Trong khi đó, báo cáo của KTNN cũng cho thấy, mức lương của lãnh đạo siêu tổng công ty này đã khiến nhiều người giật mình với 80 triệu đồng/tháng, tức là khoảng 1 tỷ đồng/năm, đó mới chỉ là riêng khoản thu nhập từ lương. Như vậy có thể thấy, trong thời buổi suy thoái kinh tế toàn cầu, thu nhập của những vị lãnh đạo tại SCIC bằng thu nhập của cả 1 xã vùng cao, và gấp trên 50 lần thu nhập của 1 người dân bình thường ở Việt Nam là điều đáng phải suy nghĩ và tính toán lại.

Ngoài ra, liên quan đến việc quản lý vốn nhà nước tại 1 số doanh nghiệp của SCIC, Kiểm toán Nhà nước cũng đã phát hiện và kiến nghị xử lý hàng tài chính với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chỉ tính riêng trường hợp góp vốn tại Công ty Hàng không Jetstar Pacific Airlines, SCIC đang âm 121 tỷ đồng. Mặc dù thua lỗ trên 31 triệu USD, nhưng Công ty Hàng không Jetstar Pacific Airline vẫn trả lương cho Ban lãnh đạo rất cao…

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện Ủy Ban tài chính ngân sách quốc hội cũng cho biết, từ năm nay, những phát hiện và kiến nghị xử lý của Kiểm toán Nhà nước sẽ được Quốc Hội đề đạt Chính phủ để xem xét xử lý và sớm thông báo kết quả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước