Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ cho người dân

Đình Hải-Chủ nhật, ngày 30/12/2012 00:08 GMT+7

Đất dịch vụ Dương nội được bàn giao cho người dân (Ảnh:Vef)

Có thể nói việc giao đất dịch vụ cho người dân ở những nơi bị thu hồi đất đang là vấn đề nóng của nhiều người dân và cả trong kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa qua.

Sau một thời gian chuẩn bị, vào chiều 28/12, phường Dương Nội cùng với phòng Tài nguyên môi trường Quận Hà Đông, Hà Nội đã tiến hành giao đất dịch vụ cho 39 hộ dân.

Đây là đợt giao đất dịch vụ đầu tiên kể từ năm 2008 khi hàng nghìn hộ dân nơi đây thực hiện giao đất canh tác phục vụ các dự án xây dựng trên địa bàn, mở ra cơ hội ổn định cuộc sống cho nhiều người dân mất đất sản xuất.

Dù chỉ có 39 hộ dận được nhận đất dịch vụ đợt đầu tiên nhưng ngay từ đầu giờ chiều hàng trăm hộ dân ở phường Dương Nội đã có mặt để chứng kiến các cán bộ địa chính quận Hà Đông cắm mốc đo đạc diện tích đất dịch vụ được nhận, điều mà họ chờ đợi nhiều năm qua.

Đã 4 năm kể từ thời điểm gia đình người đàn ông này bị thu hồi 1.000m2 đất nông nghiệp phục vụ các dự án xây dựng trên địa bàn, đến bây giờ gia đình ông mới được nhận 50m2 đất dịch vụ đã làm xong hạ tầng. Dù muộn song đây là dấu mốc quan trọng để người dân Dương Nội ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hảo, người dân phường Dương Nội, quận Hà Đông cho biết, cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu là nông nghiệp, một số ít là phi nông nghiệp, hôm nay giao đất như thế này, bà con phấn khởi, các hộ có điều kiện để xây nhà, ổn định cuộc sống.

Theo chị Nguyễn Thị Duyên, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội: "Nhà nước cấp đất như này chúng tôi có cái vốn để làm ăn sau này rồi".

Trong đợt giao đất dịch vụ lần đầu tiên này, phường Dương Nội đã tổ chức bốc thăm cho hơn 2.000 hộ dân trên tổng số 31.00 hộ đủ điều kiện cấp đất tái định cư.

Ngay trong chiều hôm 28/12 đã có 39 hộ dân được nhận đất dịch vụ với tổng diện tích 1.428 m2. Hầu hết các thửa đất dịch vụ này đã được xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng để người dân có thể xây dựng nhà ở. Để có thể triển khai xây dựng hạ tầng khu đất này, chính quyền quận Hà Đông đã trích ngân sách đầu tư hạ tầng cộng với ngoài số tiền huy động đóng góp của các hộ dân được nhận đất để đẩy nhanh tiến độ giao đất.

Ông Lã Quang Thức, Chủ tịch UBND phường Dương Nội, quận Hà Đông cho biết, đến nay có 193 hộ nộp tiền xây dựng hạ tầng, ngay hôm nay 28/12 chúng tôi đã giao đất cho 39 hộ, chúng tôi tiếp tục triển khai để nhanh chóng cấp đất cho dân để chấm dứt tình trạng khiếu kiện.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Trường, Cán bộ phòng Tài nguyên môi trường quận Hà Đông, Hà Nội, sau khi cấp đất hôm nay các hộ dân có thể xây ngay nhà sau khi xin giấy phép xây dựng, khi chủ đầu tư quyết toán chi phí xây hạ tầng và được quận nhất trí, chúng tôi sẽ cấp sổ đỏ cho người dân.

Trong các đợt thu hồi đất phục vụ các dự án trước đây, phường Dương Nội có hơn 300 ha đất bị thu hồi, song do nhiều nguyên nhân hàng nghìn hộ dân nơi đây vẫn chưa được nhận phần diện tích đất dịch vụ theo nghị định 17 của Chính phủ dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người trên địa bàn.

Việc giao đất lần này được coi là động thái tích cực của chính quyền phường Dương Nội và quận Hà Đông, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân bị mất đất sản xuất nông nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước