Hà Nội: Gần 30 hộ dân bị lừa sổ đỏ

-Thứ năm, ngày 27/09/2012 14:51 GMT+7

Căn nhà ông Cấn Văn Đương, xã Cần Kiệm, Thạch Thất đã bị phát mại mặc dù khoản vay trị giá 20 triệu đồng. Ảnh: 24h

Với thủ đoạn đưa ra mức lãi suất vay hợp lý, gần 30 gia đình tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội đang đứng trước nguy cơ mất nhà vì giao sổ đỏ cho người khác.

Cần 50 triệu đồng để mở xưởng mộc, nhưng lại sợ thủ thục vay ngân hàng khó khăn, anh Cấn Văn Đương xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã tìm đến một người hàng xóm để nhờ vay. Theo lời anh kể, một người hàng xóm có tên Hiệp đã giới thiệu anh đến công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp điện máy Thành An (công ty Thành An) để vay số tiền trên với lãi suất tương đương lãi vay ngân hàng, đổi lại anh phải thế chấp sổ đỏ cho công ty.

Khi Cục thi hành dân sự thành phố Hà Nội thông báo phát mại tài sản nhà đất của gia đình anh để thu hồi các khoản vay của công ty Thành An, anh Đương tá hỏa tìm hiểu mới biết, lúc ký vào những giấy tờ mà anh Hiệp môi giới cho vay mang đến, có 1 văn bản anh đồng ý bán nhà cho công ty Thành An.

Anh Đương cho biết, “họ đưa giấy gì thì mình cứ ký có biết gì đâu, chỉ mong là sớm có tiền thôi”. Còn Nguyễn Văn Hiệp, người môi giới cho vay thì cho rằng “ký vào giấy đấy chỉ là hình thức, khi nào trả tiền công ty đấy sẽ trả lại”.

Tuy nhiên trên thực tế, sau khi làm thủ tục sang tên mảnh đất từ anh Đương sang công ty Thành An, Thành An đã đem ra thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Công thương Việt Nam với số tiền lớn gấp vài chục lần giá trị khoản đã cho anh Đương vay. Sau khi vay được tiền, công ty này đã chủ động bỏ luôn tài sản để ngân hàng phát mại thu nhà của anh Đương.

Tương tự, gia đình bà Kiều Thị Thể cùng xã Cần Kiệm cũng rơi vào tình cảnh mất nhà. Cũng với yêu cầu đưa sổ đỏ nhà đất để thế chấp, gia đình bà được vay 20 triệu đồng. Đổi lại, “12 giờ họ mới cho lên phòng công chứng, họ che tay bảo ký, mình ký, có ai được đọc gì đâu...”.

Cho đến giờ thì gia đình bà Thể mới biết là giấy tờ gia đình bà ký là văn bản thế chấp nhà cửa cho ngân hàng. Đối tượng cho vay 20 triệu đồng đã sử dụng sổ đỏ của gia đình bà vay số tiền gấp hàng chục lần số tiền bà đã vay của họ.

Đại diện xã Cần Kiệm cho biết, cả xã hiện có gần 30 trường hợp trong diện như vậy. Vì quá tin vào tình làng nghĩa xóm, chưa bao giờ tiếp xúc với việc vay vốn ngân hàng, lại thiếu hiểu biết pháp luật nên người dân đã bị lợi dụng.

Lợi dụng nhu cầu cần vốn kinh doanh nhưng thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng đã lập công ty ma rồi tận dụng các chân rết để môi giới người dân cho vay tiền. Với mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí là thấp hơn mức vay của ngân hàng, các đối tượng đã cho người dân vay những món nhỏ, nhưng thực chất chỉ là mồi nhử, rồi lừa họ ký vào các hợp đồng bán nhà, hoặc thế chấp nhà để chiếm đoạt tài sản.

Cho đến thời điểm này, công ty Thành An đã trốn khỏi địa bàn với số tiền hàng chục tỷ đồng từ việc lừa thế chấp sổ đỏ của người dân. Theo quyết định thi hành án của Cục Thi hành án dân sự thuộc Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội thì người dân sẽ phải bán nhà để trả nợ thay công ty Thành An vì sự không hiểu biết của mình, đặc biệt là việc ký vào các giấy tờ mà không biết nội dung.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước