Hà Nội: Giao đất dịch vụ cho người dân

Đình Hải-Thứ năm, ngày 03/01/2013 17:32 GMT+7

Người dân phường Dương Nội, quận Hà Đông ký xác nhận bốc thăm đất dịch vụ. Ảnh: Hà Nội mới

Mới đây, Thành phố Hà Nội đã tiến hành giao đất dịch vụ cho 39 hộ dân tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, tạo cơ hội ổn định cuộc sống cho nhiều người dân mất đất sản xuất.  

Đây là đợt giao đất dịch vụ đầu tiên kể từ năm 2008 khi hàng nghìn hộ dân thực hiện giao đất canh tác phục vụ các dự án xây dựng trên địa bàn. Dù chỉ 39 hộ dân được nhận đất dịch vụ đợt đầu tiên, nhưng ngay từ đầu giờ chiều 2/1, hàng trăm hộ dân đã có mặt chứng kiến việc cắm mốc diện tích đất dịch vụ được nhận, điều mà họ chờ đợi nhiều năm qua.

Đã 4 năm kể từ thời điểm gia đình ông Nguyễn Văn Hảo, phường Dương Nội, quận Hà Đông bị thu hồi 1.000m2 đất nông nghiệp phục vụ các dự án xây dựng trên địa bàn, đến bây giờ gia đình ông mới được nhận 50m2 đất dịch vụ. Dù muộn song đây là cách giúp người dân Dương Nội thoát khỏi khó khăn do thiếu đất sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hảo cho biết: “Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu là nông nghiệp, một số ít là phi nông nghiệp, hôm nay được giao đất như thế này, bà con phấn khởi, các hộ có điều kiện để xây nhà, ổn định cuộc sống”.

Trong đợt giao đất dịch vụ lần đầu tiên này, phường Dương Nội đã tổ chức bốc thăm cho hơn 2.000 hộ dân đủ điều kiện cấp đất tái định cư. 39 hộ sẽ được nhận diện tích 50m2 đất dịch vụ đã làm xong hạ tầng và có thể xây dựng nhà ở. Chính quyền phường cho biết, sẽ sớm làm các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Ông Lã Quang Thức, Chủ tịch UBND phường Dương Nội, quận Hà Đông cho biết: “Đến nay có 193 hộ nộp tiền xây dựng hạ tầng, hôm nay (2/1), chúng tôi đã giao đất cho 39 hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai để nhanh chóng cấp đất cho dân, chấm dứt tình trạng khiếu kiện”.

Ông Nguyễn Minh Trường, đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường quận Hà Đông, TP.Hà Nội khẳng định: “Sau khi cấp đất, các hộ dân có thể xây ngay nhà sau khi xin giấy phép xây dựng, khi chủ đầu tư quyết toán chi phí xây hạ tầng và được quận nhất trí, chúng tôi sẽ cấp sổ đỏ cho người dân”.

Trong các đợt thu hồi đất phục vụ các dự án trước đây, phường Dương Nội có hơn 300 ha đất canh tác bị thu hồi, song do thiếu quỹ đất đền bù, hàng nghìn hộ dân vẫn chưa được nhận phần diện tích đất dịch vụ theo Nghị định 17 của Chính phủ, dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người. Việc giao đất lần này được coi là tín hiệu tích cực trong công tác ổn định cuộc sống cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước