Hà Nội: Gỡ vướng trong cấp sổ đỏ

Trần Hiền-Thứ năm, ngày 09/05/2013 11:10 GMT+7

Cấp sổ đỏ là một trong những vấn đề nóng cần được tháo gỡ. Ảnh: Hà Nội mới

 Có tới 80% các dự án xây nhà ở của 12 DN trên địa bàn Hà Nội sẽ được tháo gỡ để cấp sổ. Đó là kết quả bước đầu trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ TN&MT và Sở TN&MT Hà Nội cùng các doanh nghiệp.

Nhiều nút thắt trong các khâu cấp sổ đỏ đã được mang ra mổ xẻ. Điều quan trọng các cơ quan chức năng đã chỉ ra vướng mắc ở chỗ nào và ai chịu trách nhiệm giải quyết, thay vì cách trả lời chung chung như trước kia là do cơ chế.

Tất cả các dự án xây nhà của 12 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội chưa được cấp sổ đỏ đều có vướng mắc. Nhiều dự án lỗi thuộc cơ chế, nhiều dự án thuộc về chủ đầu tư, thậm chí nhiều dự án đang có sai phạm. Nhưng có một điểm chung của tất cả các dự án này, đó là người mua nhà đang phải chịu thiệt thòi vì chưa có sổ đỏ.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó TGĐ Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị HUD cho rằng: “Người dân không có lỗi, họ đã làm đầy đủ nghĩa vụ với chủ đầu tư, vì thế cơ quan chức năng xét giải quyết để cấp sổ đỏ cho người dân. Việc còn lại chủ đầu tư và cơ quan chức năng sẽ giải quyết với nhau, nếu cần phải cam kết gì chúng tôi cũng sẵn sàng cam kết”.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, vướng mắc dẫn đến các dự án không thể cấp được sổ đỏ bao gồm: Thứ nhất là tính pháp lý đất đai của mỗi dự án, hay còn gọi là đất chính chủ hay không chính chủ. Thứ hai là vi phạm quy hoạch. Thứ ba là nghĩa vụ tài chính.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó GĐ Sở TNMT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đưa 3 vướng mắc chính, từ đó các doanh nghiệp áp vào từng dự án cụ thể của mình để giải quyết cho đỡ mất thời gian của tất cả các bên”.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc cùng lúc có tất cả các bên tham gia tháo gỡ trực tiếp sẽ đóng vai trò quyết định, bởi các dự án này đều đã được giải quyết nhiều lần từ các phòng ban bên dưới nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục đăng ký thống kê, Bộ TNMT: “Nhiều khi các phòng ban bên dưới làm đúng theo các nguyên tắc thì hơi cứng nhắc, khó giải quyết. Thời gian tới chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu áp dụng cách làm này cho các địa phương”.

Cho đến thời điểm này, Hà Nội đã cấp được hơn 1 triệu sổ đỏ và vẫn còn tồn đọng 125.000 hồ sơ. Cùng với việc cấp sổ đỏ qua mạng và đối thoại trực tiếp về cấp sổ đỏ, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang thể hiện rõ những động thái cho thấy quyết tâm trong cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước