Hà Nội: Ra quân sản xuất cây vụ đông

Sỹ Khỏe-Thứ hai, ngày 23/09/2013 06:40 GMT+7

 Cùng với nhiều tỉnh thành miền Bắc, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ ra quân sản xuất cây vụ đông cho tất cả các địa phương trên địa bàn.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, với mục đích tạo ra nhiều sản phẩm rau màu nông sản hàng hóa chất lượng, vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của xã hội, vừa tăng thu nhập của bà con nông dân, giảm diện tích trồng lúa ở những khu vực khó khăn, vấn đề sản xuất cây vụ đông đã được Bộ NN&PTNT phát động rộng khắp.

Từ những kinh nghiệm thực tế nhiều năm chỉ đạo công tác sản xuất rau màu vụ đông trên địa bàn, ngành nông nghiệp Hà Nội nhận định, vấn đề đặc biệt quan trọng trước hết là phải đổi mới được hoạt động của tổ chức Khuyến nông và Bảo vệ thực vật.

Ông Hoàng Thanh Vân, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: “Thay vì các cán bộ bảo vệ thực vật hoạt động thụ động như trước đây thì nay chúng tôi cử hẳn xuống xã, mỗi một cán bộ chịu trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn nông dân”.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, năm 2012-2013 diện tích cây vụ đông của Hà Nội đạt trên 46.000 ha, tăng hơn năm trước tới 8.000 ha. Hiệu quả của các hộ trồng rau chất lượng cũng cao hơn.

Tuy nhiên, ngay ở nhiều vùng sản xuất rau màu bình thường, bà con nông dân vẫn đang rất cần đến vai trò của cán bộ Bảo vệ thực vật. Một vấn đề khác rất quan trọng trong quy trình trồng rau an toàn khép kín theo quy chuẩn VietGap là cần tập trung vào trồng loại rau màu nào và thị trường tiêu thụ phải được xác lập.

Hiện tại, ngành nông nghiêp thành phố yêu cầu các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất nhanh để triển khai sản xuất cây vụ đông sớm. Kế hoạch năm nay của ngành nông nghiệp Hà Nội là sẽ trồng 55.000 ha cây vụ đông, trong đó có 40.000 ha đất hai lúa, tập trung vào các loại cây trồng chính như ngô, khoai tây, rau đậu các loại. Riêng cây đậu tương sẽ hỗ trợ 30 % giá giống cho những diện tích gieo trồng từ 10 ha trở lên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước