Hà Nội ra "Tối hậu thư" cho 10 khu đô thị mới

Minh Hằng-Thứ năm, ngày 21/02/2013 10:01 GMT+7

Ảnh: Vneconomy

UBND thành phố Hà Nội đã có động thái chấn chỉnh 10 khu đô thị mới còn thiếu trường học và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đời sống của người dân. .

Theo đó, các chủ đầu tư phải có biện pháp khắc phục ngay trong quý I/2013

Mười khu đô thị kể trên bao gồm:

1. Khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy
2. Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy
3. Khu đô thị Mỹ Đình 1, huyện Từ Liêm
4. Khu đô thị mới Mỹ Đình 2, huyện Từ Liêm
5. Khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì, huyện Từ Liêm
6. Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông
7. Khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc, quận Hà Đông
8. Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông
9. Khu đô thị mới Đại Kim Định Công (24 ha), quận Hoàng Mai
10. Khu đô thị Thạch Bàn, quận Long Biên

Hầu hết các khu đô thị mới này ban đầu chủ đầu tư đều thiết kế quy hoạch tổng thể rất nghiêm túc để được phê duyệt, nhưng khi triển khai thì lại chỉ xây dựng phần diện tích thương mại trước để thu hồi vốn nhanh, còn các công trình như trường học và hạ tầng xã hội khác thì giao cho các nhà đầu tư thứ cấp hoặc đắp chiếu tại chỗ.

Hệ quả là, tại các khu đô thị mới hiện thiếu trầm trọng các công trình hạ tầng xã hội, người dân phải đành phải dùng “ké” vào các khu dân cư hiện hữu, gây nên những áp lực và sự mất cân bằng về xã hội. Đó là còn chưa kể đến tình trạng nợ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay tại các dự án đô thị mới, đặc biệt là mảng chung cư hiện nay rất phổ biến.

Thực tế này đã khiến cho người dân sống trong các khu đô thị mới ngày càng bức xúc và tiềm ẩn những nguy cơ tranh chấp mới trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đi xuống, nhà đầu tư mất khả năng tài chính.

Thành phố Hà Nội cũng đã nhìn thấy tình trạng này và sau các cuộc kiểm tra gần đây, Hà Nội đã có công văn mang tính chất "tối hậu thư" cho 10 dự án khu đô thị mới trên địa bàn. Đáng chú ý là các công việc được giao đều có thời hạn hoàn tất ngay trong quý 1/2013, tức là chỉ còn khoảng hơn một tháng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước