Hà Nội tăng hơn 500 lượt xe cho kỳ thi Đại học, Cao đẳng

TTXVN-Thứ ba, ngày 17/06/2014 15:10 GMT+7

Nhằm phục vụ cho kỳ tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng sẽ diễn ra vào đầu và giữa tháng Bảy tới, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch bổ sung tăng cường thêm 510 chuyến xe phục vụ sỹ tử và người nhà đi thi.

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết, sẽ không lo thiếu xe bởi hiện tại, các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án phục vụ tốt nhất cho thí sinh và người nhà trong kỳ thi đại học.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 96 trường đại học và cao đẳng. Dự kiến, số thí sinh đăng ký dự thi giảm khoảng 30% so với năm 2013 và chủ yếu từ các tỉnh: Thái Bình, Nam định, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang...

Nhận định của Công ty bến xe Hà Nội cho thấy, kỳ thi kéo dài 3 đợt, số thí sinh lên thành phố thi sẽ đi rải rác trước kỳ thi nên không gây áp lực cho các bến xe của công ty. Mỗi thí sinh lên thi đại học, cao đẳng thường có một phụ huynh hoặc người nhà đi cùng. Do đó, số lượng khách là thí sinh và người nhà thí sinh, cộng với lượng khách có nhu cầu đi lại sẽ tăng lên rất nhiều.

Cụ thể, lượng khách này sẽ tập trung đi về (sau khi thi xong) chủ yếu trong đợt 1 vào 2 vào chiều các ngày 5-6/7 và đợt 2 vào chiều 10-11/7. Lượng khách đi về sau đợt thi cao đẳng là không lớn.

Tuy nhiên, ngoài lượng khách đi lại thường ngày trên tuyến, các bến xe sẽ phải phục vụ thêm lượng thí sinh và người nhà, đặc biệt vào các thời gian cao điểm ngay sau các đợt thi.

Theo dự báo của Công ty bến xe Hà Nội, trong các dịp cao điểm, lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 100-130% tại bến xe Mỹ Đình, tương ứng với bến xe Giáp Bát là 80-90%, bến xe Gia Lâm là từ 60-70%.

“Như vậy, trên cơ sở lượng khách đến bến để đi về trong các ngày sau mỗi đợt thi và căn cứ vào lượng xe hiện đang phục vụ trên các bến, Công ty yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến, các doanh nghiệp vận tải lên kế hoạch, dự kiến tăng cường thêm 510 lượt xe vận chuyển khách trong 3 đợt thi,” ông Tùng Anh cho hay.

Cụ thể, Bến xe phía Nam (Giáp Bát) tăng cường thêm 230 lượt xe, Bến xe Mỹ Đình tăng cường 205 lượt xe, Gia Lâm tăng thêm 75 lượt xe.

Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách, cũng như ngăn chặn tình trạng lợi dụng kỳ thi để tăng giá vé, ông Tùng Anh cũng khẳng định: “Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách lấy tiền cao hơn giá vé quy định trong các ngày này đồng thời kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, lái xe uống bia rượu. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”.

Bên cạnh đó, Công ty cũng yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến chuẩn bị lệnh điều động xe tăng cường, xây dựng phương án xe dự phòng, phối hợp với các xí nghiệp để điều động xe tăng cường giải tỏa trong các trường hợp đột xuất nhằm đảm bảo giải tỏa sau khi các thí sinh đi về. Trong các trường hợp cấp bách, cần phối hợp với các đơn vị xe buýt và xí nghiệp kinh doanh tổng hợp để bố trí xe dự phòng giải tỏa khách.

Ngoài ra, các xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát được xe xuất bến; phối hợp với các cơ quan như công an địa phương, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và Ban Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội trong việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, chống các bến “cóc”, xe “dù” chạy vòng vo ngoài bến.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước