Hà Nội thiếu trầm trọng trụ nước cứu hỏa

Bảo Linh-Thứ tư, ngày 04/09/2013 10:53 GMT+7

 Hiện nay, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập nhất là việc thiếu trụ nước và cả nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy.

Vụ cháy khu nhà xưởng rộng gần 1.400 m2 tại ngõ 235 đường Ngọc Hồi, Hà Nội trong đêm mưa lớn ngày 19/8 vừa qua đã có 250 chiến sĩ và gần 20 xe chữa cháy đến dập lửa. 3 tiếng sau ngọn lửa được khống chế, nhưng thiệt hại từ 2 xưởng giấy và xưởng sơn ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây đó là trụ nước cứu hỏa chỉ cách khu nhà xưởng chưa đầy 50 m, nhưng theo người dân nó không được sử dụng vào việc cứu hỏa và công tác cứu hỏa hôm đó chưa thực sự hiệu quả.

Anh Phạm Văn Lương - số 25 ngõ 235 Ngọc Hồi, Hà Nội nói: “Hôm xảy ra vụ cháy, em có thấy có một chiến sĩ PCCC mở trụ nước nhưng không sử dụng được, không biết là không có nước hay là sao nữa…".

‘ Tính đến thời điểm này Hà Nội còn thiếu hơn 6.000 trụ nước cứu hoả. (Ảnh: VTV News)

Theo quy chuẩn PCCC, cứ cách 150 m hè phố phải có một trụ cấp nước chữa cháy. Nhưng cả TP Hà Nội với hơn 1.000 km đường giao thông chính, hiện mới chỉ có hơn 1.000 trụ nước (nghĩa là gần 1 km hè phố mới có một trụ nước cứu hỏa).

“Theo quy chuẩn của Việt Nam hiện hành, trên đô thị Hà Nội tới thời điểm này thiếu khoảng trên 6.000 trụ nước chữa cháy. Toàn thành phố hiện mới chỉ có 1.280 trụ nước, con số này quá nhỏ so với yêu cầu thực tế về mạng lưới nước phục vụ công tác chữa cháy của đô thị”, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở PCCC Hà Nội phản ánh.

Tốc độ đô thị hóa nhanh khiến nhiều hồ ao tự nhiên vốn là nguồn nước chữa cháy đã bị san lấp. Nguồn nước chính phục vụ chữa cháy hiện nay là nước sinh hoạt và nước tại bể chứa của các đơn vị PCCC, nên nếu có trụ nước mà không có nước thì cũng không có tác dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước