Hà Nội thúc đẩy tìm giải pháp cho làng cổ Đường Lâm

Xuân Tùng-Thứ ba, ngày 21/05/2013 17:50 GMT+7

Xung quanh vướng mắc về cơ chế trong việc giải quyết giữa bảo tồn và phát triển di tích cấp quốc gia đặc biệt này, đoàn lãnh đạo TP.Hà Nội đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các Sở, ban ngành và chính quyền Thị xã Sơn Tây.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã tới thăm một số gia đình hộ dân, lắng nghe những tâm tư của họ và kiểm tra một số di tích đang xuống cấp cần tu bổ. Làng cổ Đường Lâm hiện có 6.000 nhân khẩu đang sinh sống, với một quần thể di tích dày đặc, việc bảo tồn những di tích quan trọng đồng thời bảo đảm được đời sống cho bà con nhân dân là bài toán không dễ giải.

‘ Một trong những ngôi nhà chật chội của người dân thôn Mông Phụ (Đường Lâm).

Về vấn đề này, Bí thư Phạm Quang Nghị đề nghị các Sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ các phương án định áp dụng bởi làng cổ Đường Lâm là một di tích sống, chúng ta chưa từng có tiền lệ quản lý và bảo tồn.

‘ Vẫn có những dãy nhà 2 tầng mới mọc lên. Ảnh: VnE

Hiện nay, do phải thực hiện Luật Di sản nên vấn đề xây dựng trong khu vực bảo tồn là điều không thể. Tại cuộc gặp gỡ sáng nay (21/5), đại diện chính quyền xã và bà con dân làng đưa ra quan điểm: Hiện nay bà con đang phải sinh sống trong điều kiện quá chật do không được xây mới nhà khi con cái đến tuổi trưởng thành, nhân dân chưa nhìn thấy quyền lợi và cả trách nhiệm khi làng cổ Đường Lâm trở thành di tích quốc gia từ 8 năm nay.

Đại diện một số Sở, ngành liên quan của thành phố đã ghi nhận và sẽ đẩy nhanh việc thẩm định quy hoạch bảo tồn, quy hoạch xây dựng khu giãn dân trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 6 năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước