Hà Nội: Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 ngừng hoạt động vì hàm lượng Asen vượt 4 lần

Kim Xuân-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 20:33 GMT+7

Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 ở Hà Nội đã bị buộc phải ngừng cấp nước vì hàm lượng Asen trong nước cao.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước vừa được chuyên gia Bộ Y tế tiến hành tại 16 nhà máy và 7 trạm cấp nước trên địa bàn Hà Nội. Ngoài mẫu nước ở trạm Mỹ Đình 2, nhiều mẫu nước ở các địa điểm khác không đạt chỉ tiêu về vi sinh, Clo dư và Mangan.

Tất cả bắt đầu từ việc người dân sinh sống ở Mỹ Đình 2 nhận thấy nước sinh hoạt có cặn và pha nước chè có màu đen đã tự lấy mẫu đi xét nghiệm, kết quả hàm lượng Asen gấp 3 lần mức cho phép. Còn cả 2 mẫu xét nghiệm do 2 cơ quan khác nhau trong Bộ Y tế thực hiện thì cho kết quả: hàm lượng Asen trong nước ở trạm này cao gấp 4 lần mức cho phép.

Trong khi đó, đại diện công ty HUDS, chủ đầu tư khu đô thị Mỹ Đình 2, cũng là đơn vị quản lý trạm cấp nước cho biết kết quả kiểm nghiệm trước đó hàm lượng Asen dưới 10 lần mức cho phép và trong cùng một ngày cũng có những kết quả khác nhau. Giải thích về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng còn liên quan đến phương pháp lấy mẫu, thời gian lấy mẫu.

Đại diện công ty HUDS đã thông báo với người dân sẽ sử dụng nước Sông Đà. Trên thực tế, hai đường ống nước này vẫn song song hoạt động nên rất khó kiểm tra việc lúc nào trạm sử dụng nước sông Đà và lúc nào trạm sử dụng nước tự sản xuất.

Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 có công suất trên 1.000 m3/ngày, cung cấp nước cho khoảng 5.000 dân cư trên địa bàn. Công nghệ xử lý nước là công nghệ cũ và sử dụng nước giếng khoan tại chỗ.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, Bộ Y tế đã đề nghị Hà Nội xem xét việc có nên tiếp tục để các trạm cấp nước của các Tổng công ty hoạt động hay không vì rất khó kiểm soát về chất lượng và công nghệ.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước