Hà Nội triển khai xây 11.714 căn hộ thu nhập thấp

TC-Chủ nhật, ngày 17/07/2011 11:00 GMT+7

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho phép khởi công cũng như đã và đang triển khai các thủ tục 11 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp với khoảng 21,03ha đất, ước xây dựng được khoảng 11.714 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 39.645 người.

Thông tin trên được ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sáng 16/7, trong cuộc họp bàn về công tác quản lý quỹ nhà cho người có thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp và nhà ở các đối tượng hưởng lương ngân sách trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cũng cho biết, trong số các dự án đang triển khai có 1 dự án đã hoàn thành tổ chức bốc thăm, ký hợp đồng bán và đưa vào sử dụng 328 căn hộ (chung cư cao tầng CT1 thuộc dự án Khu dân cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông).

Có 4 dự án đã khởi công xây dựng với tổng số 3.298 căn hộ tại Kiến Hưng (quận Hà Đông), Sài Đồng (quận Long Biên), Đặng Xá (huyện Gia Lâm); cả 4 dự án này đã đồng loạt tiến hành các bước tổ chức nhận đơn đăng ký và tổ chức ký hợp đồng mua nhà với người dân có nhu cầu. Còn lại 6 dự án đang trong quá trình hoàn thành thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công trong thời gian tới với tổng số 8.316 căn hộ.

Về các dự án xây dựng nhà ở xã hội, theo Đề án thí điểm được Chính phủ cho phép triển khai, đến nay Thành phố đã đầu tư xây dựng thí điểm nhà ở xã hội theo hình thức cho thuê tại CT19 khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên) với quy mô 515 căn hộ, cho thuê mua tại CT21 khu đô thị mới Việt Hưng với quy mô 300 căn hộ.

Cả hai dự án này đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, tại CT19, Sở Xây dựng mới ký Hợp đồng thuê nhà và bàn giao nhà cho các hộ gia đình đủ điều kiện thuê nhà ở xã hội chiếm khoảng 50% tổng số căn hộ. Còn đối với khu CT21, hiện Hội đồng xét duyệt nhà ở xã hội cấp thành phố đã họp để thống nhất trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao chỉ tiêu thuê mua số căn hộ còn lại tại dự án cho cán bộ công chức thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố.

Trong khi đó, theo số liệu điều tra ban đầu do Cục thống kê Hà Nội cung cấp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương ngân sách trên địa bàn thành phố rất lớn và cao nhất cả nước, vào khoảng 355.260 người. Trong đó các cơ quan Trung ương có khoảng 202.966 cán bộ, công chức, viên chức, chiếm 57,1%; số lượng cán bộ cơ quan trực thuộc thành phố Hà Nội khoảng 152.294 người, chiếm 42,9%.

Từ năm 2006 đến nay, thành phố Hà Nội đã và đang xem xét giải quyết tổng số 206 địa điểm để xây dựng nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị với tổng diện tích đất khoảng 596,37ha, trong đó có khoảng 27 địa điểm xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội với diện tích khoảng 87,24ha. Phần lớn cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang (đối tượng hưởng lương từ ngân sách) không có khả năng mua nhà ở thương mại nên hiện nay vẫn trong tình trạng gặp khó khăn về nhà ở.

Hiện nay, Sở Xây dựng Hà Nội đang kiến nghị 7 nhóm giải pháp để giải quyết những bức xúc về nhà ở trên địa bàn thành phố gồm nhóm giải pháp về quy hoạch và sử dụng quỹ đất; nhóm giải pháp tạo dựng quỹ nhà; nhóm giải pháp về ưu đãi đầu tư; nhóm giải pháp lựa chọn chủ đầu tư; nhóm giải pháp về phương thức giao dịch với chủ đầu tư; nhóm giải pháp về tiêu chuẩn thiết kế, giá bán, cho thuê, cho thuê mua; nhóm giải pháp về tài chính, tín dụng; nhóm giải pháp về quản lý đối tượng thụ hưởng và quản lý dự án sau đầu tư.

Để tiếp tục triển khai chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp và nhà ở cho các đối tượng hưởng lương ngân sách trên địa bàn thành phố có hiệu quả, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đề nghị Sở Xây dựng phải tổng hợp tổng nhu cầu nhà ở của các đối tượng trên để Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường dành quỹ đất và xác định địa điểm phù hợp.

Ngay trong tháng Bẩy này, Sở Xây dựng phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố hoàn thiện Dự thảo sửa đổi, bổ sung; thay thế một số điều của Quyết định số 34/2010/QĐ-UBND về việc ban hành quy định bán, cho thuê, thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Trước mắt, Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định giá nhà ở xã hội tại CT21 Khu đô thị Việt Hưng; đồng thời, phải xây dựng những tiêu chí xác định giá ngay từ đầu đối với những dự án loại này.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tiếp tục nhận đơn tho thuê mua nhà ở xã hội tại CT19 và CT21 Khu đô thị Việt Hưng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Văn Khôi lưu ý, rút kinh nghiệm từ việc mua bán nhà tại Dự án nhà ở thu nhâp thấp tại CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), Sở Xây dựng cần phối hợp với chủ đầu tư quản lý thật chặt chẽ, ngay từ khâu nhận hồ sơ phải có phúc tra, rà soát lại các tiêu chí, phương thức mua bán... Cùng với đó, phải xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, vận hành, khai thác khu nhà ở.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước