Hà Nội trước thời kỳ đổi mới qua ống kính của nhà ngoại giao Anh

Anh Tuấn -Thứ ba, ngày 22/10/2013 09:00 GMT+7

 Một triển lãm ảnh đặc biệt của nhà ngoại giao Anh đang diễn ra tại Hà Nội thu hút sự chú ý của nhiều người. Triển lãm mang tên: "John Ramsden và Hà Nội - mảnh đất hóa tâm hồn".

Hơn 1.800 bức ảnh là góc nhìn đầy sinh động, chân thực của một người nước ngoài về Hà Nội trước thời kỳ đổi mới, mang nhiều ý nghĩa cả về nội dung và nghệ thuật.

Hàng trăm bức ảnh được trưng bày tại triển lãm, mấy ai có thể nhận ra góc phố năm nào, mấy ai có thể nhận ra được cuộc sống thanh bình và tĩnh lặng ở Thủ đô thời kỳ hậu chiến.

Ô Quan Chưởng với hình khối cũ, góc phố Tô Tịch xưa kia, tàu điện phố Hàng Bông, gia đình bên chiếc xe đạp hay những chuyến tàu điện đông đúc người mà vẫn thảnh thơi…

Làm việc tại Hà Nội từ những năm 1980, tác giả John Ramsden đã bị thu hút bởi cuộc sống yên bình và rất đỗi thân thương của những người dân Thủ đô. Với chiếc máy ảnh trong tay, ông đã ghi lại những khoảnh khắc đó bằng sự quan sát tỉ mỉ và chậm rãi.

Ông John Ramsden, tác giả buổi triển lãm chia sẻ: "Hà Nội là một vùng đất có cá tính riêng, để lại trong tôi những cảm xúc lắng đọng, tôi có thể nhìn thấy nghệ thuật từ những điều bình dị nhất ở bất kỳ khoảnh khắc nào. Hà Nội đã thay đổi nhiều trong 40 năm qua nhưng con người thì vẫn vậy, vẫn có sức hút riêng biệt. Có một số thứ dường như không khác lắm, bạn có thể nhận ra trong những tác phẩm tôi đã chụp, đó là bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam vẫn được gìn giữ".

Bỏ qua những bộn bề của cuộc sống, những ai bước vào buổi triển lãm: John Ramsden và Hà Nội - mảnh đất hóa tâm hồn" đều có những cảm xúc tĩnh lặng. Theo đánh giá của nhiều người tham dự, đây không chỉ là một triển lãm ảnh bình thường, mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại để cùng nhau hiểu, trân trọng và yêu quý hơn tâm hồn người Hà Nội. Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Anh, triển lãm sẽ kéo dài đến 26/10.

Một số bức ảnh được trưng bày tại triển lãm:

‘ Hình ảnh cầu Thê Húc dẫn tới đền Ngọc Sơn chính là hình ảnh đầu tiên John Ransdem chụp khi đặt chân tới Hà Nội

‘ Chân dung Bùi Xuân Phái qua ống kính của John Ransdem

‘ Cây đa và phố

‘ Chiếc xe đạp và cây bàng non

‘ Góc phố Tô Tịch


‘ Ô Quan Chưởng


‘ Tàu điện phố Hàng Bông. Ảnh: VOV

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước