Hà Nội với chiến lược thu hút du khách

Minh Trang-Thứ ba, ngày 06/09/2011 16:30 GMT+7

Với diện tích rộng lớn, tập hợp nhiều điểm tham quan, di sản và các loại hình nghệ thuật đặc sắc, Hà Nội có đủ nội lực để có một ngành du lịch phát triển, tạo sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.

Trong tháng 9, UBND TP.Hà Nội sẽ công bố quy hoạch du lịch của thủ đô và cũng từ tháng 9, sẽ có nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật với những cách làm mới, phù hợp hơn để hấp dẫn du khách. Ngành du lịch cũng đang nỗ lực để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, nhắm vào các thị trường trọng điểm.

Là một thủ đô nghìn năm tuổi Hà Nội có lợi thế lớn khi ôm trọn nhiều không gian tham quan, di sản đặc sắc. Bởi vậy, ngành du lịch của Hà Nội định hướng tập trung vào xây dựng đề án khai thác những giá trị du lịch tại khu trung tâm thành cổ Hà Nội, lễ hội Gióng, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hà Nội, Đền Ngọc Sơn và không gian Phố Cổ… Bên cạnh đó, tận dụng hiệu quả lợi thế của sân bay quốc tế Nội Bài.
PGS.TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho rằng: “Sân bay Nội Bài là một lợi thế rất lớn để đưa khách tới Hà Nội, nếu biết cách khai thác thì sẽ mang lại hiệu quả không nhỏ. Ví dụ như Thái Lan, họ đã phát huy rất tốt thế mạnh của cảng hàng không”.
Hà Nội còn được xem là trung tâm du lịch lớn của cả nước với quần thể những điểm đến phong phú. Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch theo hướng khai thác lợi thế văn hóa, sinh thái, nhân văn cũng là một mục tiêu chính của ngành du lịch Hà Nội trong thời gian tới. Những sản phẩm du lịch đến với Làng cổ Đường Lâm, một số làng nghề, di tích đền chùa tiêu biểu tiếp tục được phát huy. Du lịch cộng đồng tại Ba Vì; phát triển một số điểm di sản, ẩm thực, làng văn hóa - du lịch trên địa bàn được đặt nhiều kỳ vọng, mang lại màu sắc mới cho du lịch Hà Nội.
Địa bàn Hà Nội còn tập hợp nhiều nhà hát truyền thống. Nhiều nhà hát đã chủ động làm mới, thay đổi các chương trình biểu diễn để nghệ thuật dân tộc trở nên phù hợp, gần gũi, dễ tiếp nhận hơn đối với du khách. Nhà hát Tuồng Việt Nam đã kết nối với những công ty du lịch lữ hành trong và ngoài nước để đưa du khách quốc tế đến gần hơn với văn hóa dân gian Việt Nam, từng bước, sẽ đưa các chương trình dân gian thực sự trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết: “Một tuần chúng tôi thực hiện đều đặn 2 chương trình biểu diễn chỉ phục vụ riêng khách du lịch. Bây giờ, kết quả chưa được khả quan lắm, nhưng thực tế những khách đã tới thưởng thức thì hầu hết họ đều rất thích, nếu được sự ủng hộ và có nhiều điều kiện quảng bá hơn, tôi tin rằng cách làm này sẽ thành công”.
Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2011, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Hà Nội sẽ tiếp tục khai thác, đầu tư quảng bá mạnh mẽ vào những thị trường trọng điểm như Australia, Nhật Bản. Hi vọng rằng, Hà Nội sẽ thực hiện tốt mục tiêu đón 1,75 triệu lượt khách quốc tế và 11,5 triệu lượt khách nội địa trong năm 2011.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước