Hà Nội: Vướng mặc nhiều khâu, 90% dự án nhà chưa có sổ đỏ

Trần Hiền-Thứ hai, ngày 08/04/2013 09:07 GMT+7

Hà Nội ách tắc trong cấp sổ đỏ cho người dân. (Ảnh minh họa)

 Theo sở Tài nguyên và Môi trường (TM&MT) Hà Nội, hiện có trên 90% các dự án đã bàn giao nhà, nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ, thậm chí ngay cả với những dự án đã làm đúng thủ tục quy định.

Bộ TN&MT đã đặt mục tiêu trong năm 2013, 63 tỉnh thành trên cả nước sẽ phải cấp thêm 6 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà người dân vẫn hay gọi là sổ đỏ. Tuy nhiên, đánh giá trên tình hình tại các địa phương hiện nay, đây sẽ là một công việc vô cùng khó khăn.

Theo sở TN&MT Hà Nội, hiện có trên 90% các dự án đã bàn giao nhà, nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ, thậm chí ngay cả với những dự án đã làm đúng thủ tục quy định. Vừa qua, trong buổi làm việc của Chính phủ với bộ TN&MT cùng các địa phương, thành phố Hà Nội đã phải xin một cơ chế đặc biệt để giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người dân tại các khu đô thị.

Ông Nguyễn Bảo Khánh là một trong gần 500 gia đình về ở tại khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội đã vài năm nay nhưng chưa có sổ đỏ. Đến giờ, chủ đầu tư vẫn giải thích: Nguyên nhân là do cơ chế. Để thuận tiện cho sinh hoạt ông Khánh đã xin tự làm sổ đỏ nhưng cũng không được, bởi làm như vậy là không đúng với quy định của nhà nước.

“Qua tư vấn của phòng TN&MT quận, mọi người bảo nhà của tôi nằm trong một quần thể chung nên không thể tự làm sổ đỏ riêng từng hộ được. Chúng tôi mong chủ đầu tư làm thế nào để có sổ sớm”, ông Khánh, cho biết.

Trong số 300 ha của khu đô thị Việt Hưng mà chủ đầu tư là Tổng công ty phát triển nhà và đô thị (HUD), có 2 ha được chuyển cho công ty thành viên là công ty HUD 3 (còn gọi là nhà đầu tư thứ phát). Sau đó, 2 ha này được hợp tác đầu tư với một doanh nghiệp thứ 3 và doanh nghiệp này đứng ra ký hợp đồng mua bán với người dân. Nhưng khi dự án chưa hoàn thành, doanh nghiệp thứ 3 này đã xin rút, không tham gia đầu tư nữa. Theo ông Phan Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty HUD 3, tất cả các giao địch trên không sai về luật, nhưng việc bên thứ 3 xin rút giữa chừng lại chưa hề có trong qui định về cấp sổ đỏ.

“Chúng tôi tiếp nhận lại công trình vướng mắc ở chỗ là hợp đồng ở thời điểm đấy đã được chủ đầu tư kia ký với người dân, còn chúng tôi là chủ đất lại là người đi làm điều này lại không rơi vào một trong các gạch đầu dòng nào của các quy định nào phát luật ban hành. Vậy là tự nhiên chúng tôi trở thành trường hợp ngoại lệ ”, ông Sơn nói.

Sự việc diễn ra trên thực tế, nhưng lại chưa có trong quy định chỉ là 1 trong 4 trường hợp vướng mắc hiện nay mà Hà Nội đang phải tháo gỡ để cấp sổ đỏ cho trên 90% các dự án đã đưa vào sử dụng. Theo lãnh đạo sở TN&MT, giải pháp mà Hà Nội đưa ra để trình lên Chính phủ là: Ưu tiên cấp sổ đỏ cho người dân trước, còn doanh nghiệp sẽ chiếu theo các quy định để xử lý.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, PGĐ sở TN&MT Hà Nội, cho biết: “Những nội dung gì thuộc thẩm quyển của Hà Nội chúng tôi vẫn tiếp tục làm, vẫn tiếp tục triển khai việc cấp giấy, còn những nội dung vượt thẩm quyền của Hà Nội chúng tôi vẫn phải chờ chỉ đạo cũng như là hướng tháo gỡ của bộ TN&MT và Chính phủ”.

Mục đích của việc cấp sổ đỏ là để tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng đất và tránh thất thu ngân sách. Việc có tới 90% các dự án đô thị tại Hà Nội đã đi vào sử dụng, nhưng vẫn chưa có sổ đỏ cũng đồng nghĩa với việc còn nhiều bất cập trong công tác quản lý, sử dụng đất. Trong khi đó, ngân sách lại thất thu từ việc thuế trước bạ làm sổ đỏ, còn người dân vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày vì chờ đợi sổ đỏ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước