Hai bia chủ quyền tại Trường Sa trở thành di tích quốc gia

Khánh Linh-Thứ năm, ngày 19/06/2014 11:49 GMT+7

Bia chủ quyền Việt Nam ở đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bộ VH-TT&DL vừa có quyết định công nhận hai bia chủ quyền tại quần đảo Trường Sa được xây dựng từ năm 1956 là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là hai tấm bia vô giá trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Hai bia này được chính quyền Việt Nam Cộng hòa xây dựng năm 1956. Một bia tại đảo Nam Yết thuộc xã Sinh Tồn và một bia tại đảo Song Tử Tây thuộc xã Song Tử Tây, huyện Trường Sa, Khánh Hòa.

‘Bia chủ quyền Việt Nam ở đảo Nam Yết, quần đảo Trường Sa. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trên bia còn nguyên dòng chữ: “Việt Nam Cộng hòa. Quần đảo Trường Sa. Đảo Song Tử Tây. Quần đảo Trường Sa trực thuộc tỉnh Phước Tuy, phái bộ quân sự thị sát nghiên cứu đến viếng quần đảo này ngày 22 tháng 8 năm 1956 dưới sự hướng dẫn của hải quân Việt Nam”. Bia tại đảo Nam Yết cũng ghi như thế.

Dù đã gần 60 năm kể từ ngày Phái bộ quân sự của Việt Nam thị sát và dựng bia, trải qua bao mưa nắng và chiến tranh nhưng những tấm bia tại các đảo ở Trường Sa vẫn còn khá nguyên vẹn. Chiến sĩ trên đảo đã làm tường rào khá cẩn thận để bảo vệ từng dấu tích, từng dòng chữ trên bia. Theo ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT&DL Khánh Hòa, sắp tới sẽ trùng tu các di tích bia chủ quyền này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước