Haiti: Dịch tả đe doạ an ninh quốc gia

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 16/11/2010 22:00 GMT+7

Dịch tả tại Haiti hiện không chỉ còn là vấn đề y tế, mà đã trở thành một nguy cơ đối với an ninh quốc gia. Đây là lời cảnh báo mà đại diện nhân quyền LHQ tại Haiti đưa ra hôm 15/11.

Số nạn nhân của đợt dịch tả này đang tiếp tục tăng mạnh tại thủ đô Port-au-Princevà các vùng lân cận. Chưa đầy một tháng sau khi dịch tả bùng phát, đã có 917 người thiệt mạng và số nạn nhân đang gia tăng với mức trung bình hơn 50 người mỗi ngày. Tính đến nay đã có gần 15.000 người mắc dịch phải nhập viện điều trị.
Trong khi đó, hai người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Cap-Haitien, thành phố lớn thứ hai ở Haiti. Những người biểu tình ném đá vào trụ sở Phái đoàn LHQ ở Haiti cùng các trung tâm y tế vì cho rằng, một nhân viên của phái đoàn LHQ đã mang mầm mống dịch tả tới quốc gia vùng Caribe nghèo đói này. Những người quá khích còn tấn công một đồn cảnh sát, đốt cháy toàn bộ xe cộ bên trong với cáo buộc chính phủ đang để dân chết dần.
Hiện LHQ và Chính phủ Haiti đang đối phó với đợt dịch thông qua một chiến dịch giáo dục, thông qua các phương tiện truyền thông, điện thoại di động... để hướng dẫn người dân cách phòng chống lây lan dịch tả. Tuần trước, LHQ kêu gọi viện trợ 160 triệu USD để hỗ trợ Haiti đối phó với dịch tả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước