Hàng ngàn gia đình sống chung với lũ

T.H-Thứ ba, ngày 02/11/2010 15:32 GMT+7

Đến hôm nay, mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung bộ đã bước sang ngày thứ 5, hàng ngàn gia đình ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận phải sống chung với lũ.

Mưa lũ làm ngập nhiều ngôi nhà tại phường Phủ Hà, TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận)

Tại Khánh Hòa, hôm nay tiếp tục có mưa lớn, lũ trên các sông lên nhanh trở lại. Đã có 3 người chết và 1 người mất tích. Tại Nha Trang, nhiều đoạn đường vẫn bị ngập sâu chừng 0,5m, khiến giao thông ách tắc, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Lũ từ thượng nguồn đổ về còn gây ngập lụt nhiều nơi tại thị xã Cam Ranh.

Hôm qua, chính quyền địa phương đã tiến hành khẩn trương di dời 200 hộ dân tại các xã Cam Thịnh Đông, Cam Phước Đông do nhiều hồ chứa nước ở phía nam của tỉnh đồng loạt xả lũ.

Tại km 1493 và 1496 đoạn đi qua địa phận xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, nước bắt đầu rút chậm, giúp ngành chức năng xử lý dứt điểm tình trạng ùn tắc kéo dài trong nhiều ngày qua. Riêng cầu tạm bắc qua Quốc lộ 1A tại km 1555+ 100 thuộc thành phố Phan Rang - Tháp Chàm vẫn chưa thể khắc phục, tất cả phương tiện buộc phải lưu thông theo tuyến đường nội thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Trên tuyến đường sắt, vẫn còn nhiều điểm ngập cục bộ trên địa bàn huyện Diên Khánh, thành phố Nha Trang, gây ách tắc hoàn toàn lịch chạy tàu từ Nha Trang đi các tỉnh phía bắc. Ngành đường sắt Khánh Hòa tiếp tục điều tiết xe khách để trung chuyển hành khách lỡ tàu đến các ga lân cận và tập trung khắc phục những hư hỏng nhỏ trên tuyến đường bị ngập để đảm bảo thông tàu khi nước vừa rút.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của Ban chỉ huy PCLB tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh đã có hàng chục ngôi nhà sập, gần 11.200 ngôi nhà ngập nước từ 2 đến 3m; gần 9000 ha lúa và hoa màu các loại bị ngập chìm trong nước, hàng nghìn mét đường giao thông nông thôn bị sạt lở.Vùng núi Khánh Sơn, Khánh Hòa giáp ranh huyện Bác Ái (Ninh Thuận) có mưa rất to, khả năng lũ sẽ tràn qua các xã của Ninh Thuận. Tại TP.Phan Rang - Tháp Chàm, hàng trăm hộ dân sống hai bên bờ đê sông Dinh, thuộc các phường Phủ Hà, Phước Mỹ nước ngập quá nửa nhà. Các trục đường chính trong nội thành ngập từ 0,3-0,5m. Sở GD-ĐT đã cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học.

Tính đến nay, Ninh Thuận đã có 3 người mất tích vì lũ. Tỉnh đã tổ chức di dời 3.079 hộ/12.316 khẩu đến nơi an toàn. Các địa phương đã tổ chức nơi ăn, ở, đảm bảo cho người dân không bị đói và rét.

Tại Phú Yên, dự báo trong 12-24 giờ tới, mực nước các sông tiếp tục lên mức báo động cấp ba bởi 3 hồ thủy điện trên địa bàn phải xả đón lũ. Từ 8h30 đến 17h, hồ Thủy điện sông Hinh bắt đầu xả từ lưu lượng 2000 m3/s. Hồ thủy điện sông Ba Hạ sáng nay xả với lưu lượng 2500m3/s và sẽ xả tăng dần từ 4000-5000 m3/s trong 12 giờ tới. Tỉnh Phú Yên đang triển khai phương án di dời người dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Đã có 1 người chết, một người mất tích vì lũ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước