Hàng nghìn công nhân Sanyo OPT Việt Nam mất việc

Nguyễn Hùng-Thứ ba, ngày 15/01/2013 07:00 GMT+7

Công nhân Công ty TNHH Linh kiện điện tử Sanyo OPT Việt Nam chờ nghe thông báo chế độ khi nghỉ việc hôm 8/1. (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Kinh doanh khó khăn, làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH linh kiện điện tử Sanyo Việt Nam phải quyết định ngừng hoạt động, đồng thời đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với hàng nghìn công nhân.

Công ty không yêu cầu người lao động nghỉ hoàn toàn, nhưng cũng không yêu cầu công nhân đến làm việc, các thủ tục lương thưởng vẫn chỉ là lời hứa,... khiến hàng nghìn công nhân không biết đi hay ở khi Tết đang cận kề.

Ngay khi có thông báo tạm nghỉ để chờ công ty hoàn thiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng, chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH linh kiện điện tử Sanyo OPT Vietnam chỉ quanh quẩn ở khu nhà trọ, chị khá buồn vì làm công nhân của Công ty Sanyo từ những ngày đầu tiên, mức lương khởi điểm 1,8 triệu đồng, giữa năm 2012 mới được tăng lên 2,7 triệu đồng/tháng thì công ty lại phá sản. Chị không dám trở về quê vì lỡ công ty có thông tin đột xuất thì không xử lý kịp.

Với chị Vũ Thị Nguyệt thì thất nghiệp đồng nghĩa với việc hai con nhỏ năm nay coi như không có Tết. Rất khó khăn mới xin được vào Công ty Sanyo, giờ thất nghiệp thì chị khó còn cơ hội xin được việc làm vì đã quá tuổi tuyển lao động.

Cả dãy nhà trọ này với 11 phòng, giờ chỉ còn lại 2 phòng còn công nhân thuê, hầu hết công nhân đã trả phòng về quê. Những người ở lại cũng chỉ chờ xem còn nhận được hỗ trợ gì từ phía công ty Sanyo chứ chẳng hy vọng tìm được việc làm mới vào thời điểm cận Tết này.

Không bất ngờ trước thông tin Công ty Sanyo OPT Vietnam ngừng hoạt động, nhưng Sở LĐ-TBXH tỉnh Bắc Giang cũng chưa chắc chắn một giải pháp cụ thể nào hỗ trợ 3.750 người lao động mất việc. Tất cả vẫn chỉ là cam kết của doanh nghiệp về hoàn thiện các khoản BHXH, lương tháng cuối cùng cho công nhân.

Ông Trịnh Xuân Hưng, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TBXH Bắc Giang cho biết: “Việc công ty ra văn bản chấm dứt hợp đồng với toàn bộ người lao động đang làm việc tại công ty vào ngày 8/1 đến với chúng tôi không bất ngờ, bởi trước đó chúng tôi đã nhận được bản thảo của họ gửi cho chúng tôi và xin ý kiến về văn bản sẽ thông báo này, căn cứ theo quy định chúng tôi đã hướng dẫn cho họ. Việc doanh nghiệp tuyên bố chấm dứt hoạt động của dự án lúc nào thì đó là quyền của họ và đây cũng là quyết định đột ngột của nhà đầu tư. Ngày 3/1 họ xin ý kiến chấp thuận từ Ban quản lý các Khu công nghiệp thì ngày 8/1 họ đã ra thông báo đến người lao động. Họ biết là họ vi phạm nhưng họ vẫn chấp nhận”.

Theo ông Hưng, lúc cao điểm Công ty Sanyo OPT Việt Nam có tới 7.000 lao động. Từ giữa năm 2012, công ty đã bắt đầu cắt giảm nhân công. Đến nay, sau ba năm hoạt động, công ty này hầu như không có lãi và chưa đóng góp được gì nhiều cho ngân sách nhà nước.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TBXH Bắc Giang, hiện đã có 6 doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng công nhân của Công ty Sanyo OPT Việt Nam. Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bắc Giang đã mở phiên giao dịch đầu tiên, ngay tại ban quản lý Khu công nghiệp Đình Trám, Việt Yên, Bắc Giang để giải quyết nhu cầu việc làm cho các công nhân có nhu cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước