Hãng tăng chuyến, hành khách vẫn lo phải bay đêm

Báo chí toàn cảnh-Chủ nhật, ngày 08/01/2017 12:43 GMT+7

VTV.vn - Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, trong khi các hãng hàng không muốn bay nhiều hơn thì Cục Hàng không lại không đồng ý. Vì thế, nhiều hành khách lo lắng có thể phải bay đê

Báo chí tuần qua cho biết, Cục Hàng không đã có quyết định cuối cùng về việc tăng chuyến bay phục vụ cao điểm Tết Đinh Dậu từ ngày16/1 đến 12/2. Theo quyết định này, tổng số chuyến bay tăng trong toàn mạng nội địa là gần 1.300 chuyến (tương đương với mức tăng trung bình 38 chuyến/ngày). Số chuyến bay tăng thêm sẽ được phân bổ vào khung giờ từ 23h đến 7h. Giải pháp này là nhằm chống quá tải cho các sân bay.

Theo tờ Tuổi trẻ, số chuyến bay được duyệt ít hơn so với con số mà các hãng mong muốn là bởi khả năng cung ứng thực tế của các sân bay, nhất là Tân Sơn Nhất.

Đại diện các hãng hàng không đều khẳng định là sẽ không có tình trạng hủy vé hoặc hành khách không được bay. Nhưng hành khách có thể sẽ phải chậm lại một vài giờ, hoặc mua vé ban ngày nhưng phải chuyển sang bay đêm.

Hãng tăng chuyến, hành khách vẫn lo phải bay đêm - Ảnh 1.

Trên báo Thanh niên, tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, đáng lý ra Cục Hàng không phải chốt được số chuyến bay từ sớm hơn, không phải đến cận Tết như hiện nay, khiến cho các hãng không còn cách nào khác là buộc phải chấp nhận.

Đề xuất tăng chuyến bay cho Tết này từng ồn ào trên báo chí khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng: Hàng không bây giờ là lựa chọn số 1 của người Việt trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay là vô cùng bất hợp lý. Và Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, chuyện hàng không vét hết khách của đường sắt thì chỉ có ở Việt Nam. Do đó, Cục Hàng không phải siết lại việc cấp phép bay.

Phát ngôn của Bộ trưởng và kế hoạch của Cục Hàng không lập tức tạo ra phản ứng trái chiều. Chính các chuyên gia giao thông cho rằng, trong cơ chế thị trường, các loại hình vận tải tự do cạnh tranh, người tiêu dùng tự do lựa chọn dịch vụ thì việc hạn chế vận tải hàng không không khác nào việc ngăn sông cấm chợ. Hơn nữa, vé rẻ là tài nghệ kinh doanh của doanh nghiệp và người dân không thể đi mãi hệ thống đường sắt đơn tuyến, chậm chạp, cũ kỹ, lạc hậu vào loại nhất thế giới như hiện nay. Việc hạn chế khách đi máy bay, buộc họ chuyển sang đi tàu là cách nghĩ bế tắc, đi ngược xu thế, không đúng với cơ chế thị trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước