Hậu Vedan: ND Đồng Nai chưa rút đơn kiện

Trường Giang-Thứ sáu, ngày 27/08/2010 08:05 GMT+7

Sáng 26/8, đợt trả đơn kiện lớn nhất cho người dân Đồng Nai đã được Đoàn Luật sư tỉnh thực hiện sau khi Vedan chấp nhận bồi thường 120 tỷ đồng, nhưng rất nhiều người vẫn còn giữ ý định tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

Là địa phương chậm trễ nhất trong việc tiến hành đòi bồi thường của Vedan, nhưng cách xử lý lúng túng và chưa có phương án của chính quyền tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người dân vẫn chưa đồng ý.

Hôm nay, rất nhiều người dân đã tập trung về Hội trường ấp 1B, xã Phước Thái, huyện Long Thành với suy nghĩ sẽ nhanh chóng kết thúc ròng rã vụ kiện hơn 2 năm trời. Những người dân rút đơn kiện đinh ninh rằng, ngoài việc nhận lại 200 ngàn tiền nộp án phí, thì số tiền được bồi thường là con số thống kê thiệt hại tài sản khi làm đơn kiện.

Thế nhưng, hàng ngàn đơn được cơ quan chức năng mang trả sáng nay không phải ai cũng nhận rút bởi những thông tin chưa rõ ràng về phương án bồi thường.

Cho đến lúc này, UBND tỉnh Đồng Nai vẫn phải chờ lấy ý kiến 5.000 người dân về phương án đền bù, nên việc trả lại đơn kiện ồ ạt vào sáng nay liệu có phải là vội vã khiến cho người dân băn khoăn. Nhiều người đem thắc mắc của mình hỏi luật sư thì được hướng dẫn, nếu không đồng ý thì có thể tự mình tiếp tục kiện Vedan, nhưng với số tiền kiện lên tới 400-500 triệu đồng thì án phí đã là vài chục triệu đồng, chẳng khác gì “chờ được vạ thì má đã sưng”.

Bà Trương Thị Tuyết Mai, Ấp 1B, huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết: “Án phí mà tôi đóng nếu kiện là 2,5% khoảng 10-15 triệu đồng”.

Còn theo ông Trương Tiến Dũng, Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai: “Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ là đơn vị đánh giá và đưa ra tiêu chí đền bù cho người dân. Đoàn luật sư sẽ giúp đỡ hỗ trợ hoàn thành các trình tự pháp lí”.

Tạm gác câu chuyện đền bù như thế nào, đền bù ra sao, chỉ cần đề cập đến số tiền từng khu vực bị thiệt hại giữa các địa phương nhận được đã khiến cho câu chuyện Vedan ở Đồng Nai vẫn chưa thể kết thúc. Người ta chỉ biết đến con số 120 tỷ đồng bồi thường, nhưng lại chưa tính đến số hộ dân chịu thiệt hại. Mâu thuẫn sẽ còn nảy sinh không chỉ với người dân và số tiền bồi thường, mà ngay cả người dân với nhau mà nguyên nhân xuất phát từ sự không quyết đoán trong giải quyết vụ việc của chính quyền tỉnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước