Hệ lụy tranh chấp địa giới Hà Nội - Hòa Bình

Nguyễn Sơn-Thứ năm, ngày 13/05/2010 19:00 GMT+7

Biển địa giới hành chính giữa Hà Nội và Hòa Bình nhiều lần đã bị xóa đi, kẻ lại. Không ít lần, cột mốc giới bị đào lên, di chuyển sâu vào địa phận thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Số lần mốc giới bị “xóa” và “đào” ngày một nhiều lên.

Mở rộng địa giới hành chính Hà Nội phục vụ mục tiêu xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại

Việc tranh chấp địa giới hành chính giữa huyện Chương Mỹ của tỉnh Hà Tây (nay là TP.Hà Nội), với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã diễn ra trong nhiều năm. Nhiều cuộc bàn bạc, thảo luận, hiệp thương đã được hai bên tổ chức để xác định rõ địa giới hành chính, nhưng trái ngược với mong muốn, việc tranh chấp ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới công tác quản lý nhà nước cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Chủ tịch UBND thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết: “Trong quản lý nhà nước, đã có sự bất hợp tác từ phía Lương Sơn (Hòa Bình). Điều đó ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của nhân dân, mất đảm bảo an ninh chính trị. Trong khi Xuân Mai là khu vực trọng điểm trong công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 1991, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã có Chỉ thị 364 yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ địa giới hành chính, nhưng do việc tổ chức thực hiện không tốt, nên đến nay hai bên vẫn chưa có sự thống nhất. Một bên thì chủ trương giữ nguyên hiện trạng, chờ quyết định của cấp có thẩm quyền; còn một bên thì xử lý tranh chấp theo nguyện vọng chủ quan.

Ông Nguyễn Minh Ngọc cho rằng: Chúng tôi nhận được Chỉ thị của trên là trong phạm vi tranh chấp phải giữ nguyên hiện trạng. Nhưng trái ngược lại, bên kia thì vẫn tiến hành vận động để cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, gây bức xúc trong đời sống nhân dân cộng với khó khăn trong việc quản lý nhà nước.

Còn theo ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, đây là việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Quốc hội, cho nên về phía huyện Chương Mỹ chỉ có thể giữ nguyên hiện trạng và báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết thì việc này mới dứt điểm được.

Trong khi chờ được cấp có thẩm quyền giải quyết, nhiều doanh nghiệp đành phải từ bỏ dự án đầu tư trong khu vực tranh chấp, các công trình dân sinh, phúc lợi công cộng cũng không thể triển khai. Công tác quản lý nhà nước, an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tiếp tục bị ảnh hưởng. Quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của người dân cũng không được đảm bảo.

Ông Doãn Đình Cẩn, Khu Tân Mai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội: Sổ đỏ chưa làm nên không có quyền thế chấp vay tiền cho con đi học, phát triển kinh tế cũng không được cho nên đời sống của người dân ở đây chưa bao giờ được nâng lên.

Ông Phạm Ngọc Danh, người dân thị trấn Xuân Mai: Nguyện vọng của chúng tôi muốn được cấp sổ đỏ để khẳng định quyền sở hữu, muốn nhập rõ ràng về Hà Nội để khỏi bên này tranh chấp với bên kia.

Tranh chấp địa giới hành chính giữa hai huyện Chương Mỹ và Lương Sơn kéo dài gần 30 năm và diễn biến ngày một phức tạp hơn. Chính quyền cũng như người dân cả 2 địa phương đang rất mong chờ các cấp có thẩm quyền vào cuộc một cách tích cực hơn, sớm xác định được các tuyến địa giới hành chính, nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương để người dân ổn định đời sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước