Hệ thống thoát nước yếu, Hà Nội úng ngập cục bộ

Lan Phương-Thứ bảy, ngày 03/08/2013 21:26 GMT+7

 Theo các chuyên gia môi trường, chỉ với lượng mưa trung bình từ 60-100mm, Hà Nội đã có gần 20 điểm thường xuyên xảy ra ngập úng, gây ách tắc giao thông. Mặc dù thành phố đã triển khai nhiều dự án cải tạo hệ thống thoát nước, nhưng cho đến nay, tình trạng ngập úng vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Trong ngày hôm nay (3/8), tại một số điểm như Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân), Lĩnh Nam (Hai Bà Trưng), Nguyễn Khuyến (Đống Đa), đặc biệt một số tuyến của vành đai ba như Nguyễn Xiển và Phạm Văn Đồng đã xảy ra ngập cục bộ. Theo Công ty thoát nước Hà Nội, nguyên nhân là do hệ thống thoát nước tại đây chưa được đưa vào sử dụng nên gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

‘ Ảnh: VTV News

Lượng mưa không đồng đều, từ 60-100mm trong khu vực nội thành, nhưng tại các sông ở Hà Nội mực nước đã tăng cao, vì vậy sáng nay, Công ty thoát nước Hà Nội đã phải huy động 1000 cán bộ công nhân trực úng 24/24h tại hiện trường ứng phó với mưa bão xảy ra, triển khai vận hành 22 trạm bơm cố định, không để mực nước ở các sông tăng cao gây ngập diện rộng.

Ông Lê Vũ Quảng Sương, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết: “Trạm bơm Yên Sở là nguồn tiêu chính của thành phố Hà Nội đã được vận hành theo đúng quy trình để hạ mực nước thấp nhất trên hệ thống. Đối với khu vực trũng chúng tôi phân công trực, đưa rác, mở miệng ga, bố trí trạm bơm di động giải quyết nước cho điểm trũng. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, nếu lượng mưa tăng cao trong vài ngày tới khoảng 150mm, thì việc tiêu thoát nước cho nhiều khu vực của Hà Nội sẽ khó khăn bởi hệ thống thoát nước Hà Nội đặc biệt khu vực nội thành được xem là còn hạn chế và chưa hợp lý. Đây là hệ thống cũ, cộng với diện tích ao, hồ bị thu hẹp nên khả năng tiêu thoát nước sẽ bị ảnh hưởng”.

Mặc dù có nhiều nỗ lực để cải thiện vấn đề thoát nước của thành phố, tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng, Hà Nội vẫn không thể chủ quan bởi nhìn chung hệ thống này còn yếu, nếu mưa lớn và với cường độ mạnh hơn thì khả năng ngập úng như năm 2008 là vẫn có thể xảy ra. Việc chống úng không thể trông chờ vào các giải pháp tình thế, mà cần có sự đầu tư đồng bộ để có được sự an toàn cho người dân.

Mời quý vị xem video về tình trạng ngập úng tại Hà Nội trong ngày 3/8 do ảnh hưởng của bão số 5.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước