Hiến đất “vàng” chỉnh trang đô thị

Trung Hiếu -Thứ bảy, ngày 25/08/2012 07:00 GMT+7

Không chỉ tự tay đập bỏ, tháo dỡ công trình của gia đình đã xây dựng trên các khu đất “vàng”, người dân ở nhiều khu vực ở Huế còn cùng nhau đóng góp kinh phí để làm đường…

Người dân tự nguyện đập tường để xây đường (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Phường Phú Hiệp, thành phố Huế lâu nay vẫn được biết đến như một điểm sáng trong phong trào hiến đất “vàng” chỉnh trang đô thị ở cố đô. Để mở rộng tuyến đường giao thông chạy giữa các khu dân cư, không tiếc đất và cả những công trình dân sinh có giá trị, tất cả hộ dân nằm trong vùng quy hoạch đều tự nguyện hiến tặng, không đòi hỏi sự đền bù, hỗ trợ từ nhà nước.
Một người dân của phường Phú Hiệp thành phố Huế, ông Trương Hữu Diện cho biết, mặc dù là hiến “đất vàng” nhưng “bà con chúng tôi vui lắm, chẳng tiếc gì cả. Công trình là của chung, gia đình nào rồi cũng hưởng lợi cả, đường rộng thì đi lại thoải mái, gia đình nào có hữu sự cũng không khó khăn vì đường sá chật hẹp như trước kia nữa”.
Không chỉ tự tay đập bỏ, tháo dỡ công trình của gia đình đã xây dựng trên phần đất được hiến, bà con trong khu vực còn cùng nhau đóng góp kinh phí để xây dựng tuyến đường theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
Với sự hưởng ứng tích cực của người dân, việc chỉnh trang đô thị ở thành phố Huế đã gặp nhiều thuận lợi, nhất là tiết kiệm được một phần lớn kinh phí, ngân sách nhà nước cho kế hoạch mang tầm vĩ mô này.
Trao đổi với phóng viên VTV, ông Trần Quốc Hiếu, Chủ tịch UBND phường Phú Hiệp hồ hởi, “phải nói là quá thuận lợi vì người dân hết sức hưởng ứng dù tài sản hiến tặng không hề nhỏ. Với địa phương chúng tôi, đây là khởi đầu thuận lợi cho kế hoạch mở rộng thêm nhiều tuyến đường khác trên địa bàn phường”.
Cuộc vận động người dân hiến đất để mở rộng đường giao thông, chỉnh trang đô thị ở thành phố Huế qua một thời gian thực hiện đã mang nhiều dấu ấn, tạo sự chuyển biến rõ nét đối với diện mạo của thành phố du lịch này. Hàng chục tuyến đường, trong đó có nhiều vị trí được xem là “tấc đất tấc vàng” trong thành phố đã, đang và sẽ được mở rộng, khang trang, sạch đẹp nhờ sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố qua việc hiến tặng hàng nghìn mét đất ở cùng nhiều công trình có giá trị khác.
Trên bước đường khẳng định vị thế của một thành phố du lịch, việc chỉnh trang diện mạo đô thị vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền và nhân dân thành phố Huế.
Lãnh đạo thành phố Huế cho biết: Hưởng ứng sự vận động của chính quyền địa phương, đến nay người dân nhiều khu vực trên địa bàn thành phố đã tự nguyện hiến tặng gần 13.000m2 đất, trị giá hàng chục tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Toàn thành phố đã có 51 tuyến đường được người dân các phường đăng ký hiến đất để mở rộng và con số đó sẽ còn được nâng lên trong thời gian tới nhờ sức lan tỏa và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân đối với cuộc vận động mang ý nghĩa quan trọng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước