Hiệp hội VASEP lên tiếng về thuế cá tra

Duy Ly -Thứ sáu, ngày 09/03/2012 16:00 GMT+7

“Có thể nói, đây là một thông tin hết sức vui mừng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cũng như những người nuôi cá tra tại Việt Nam. Đây là một kết quả ngoài sự mong đợi”, bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Vasep nói".

Hôm nay là ngày khá đặc biệt của ngành Thủy sản nói chung và của các DN xuất khẩu cá tra, basa nói riêng khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố quyết định cuối cùng về thuế chống phá giá đối với cá đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Trước thông tin này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nhanh đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tại TP.HCM.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa có quyết định cuối cùng về việc áp mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng cá tra phi lê của Việt Nam. Với quyết định này thì thuế nhập khẩu của các doanh nghiệp sẽ được giảm xuống từ 0 đến gần 1%. Đại diện cho Vasep, bà có nhận định như thế nào về quyết định cuối cùng này của DOC?
Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội VASEP: Có thể nói, đây là một thông tin hết sức vui mừng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cũng như những người nuôi cá tra tại Việt Nam. Đây là một kết quả ngoài sự mong đợi của chúng tôi. Trước đây Việt Nam đã bị áp thuế 15% và đến nay, mức thuế cao nhất khoảng 3 cent/kg. Kết quả này cũng thể hiện một chiến lược đúng đắn của Việt Nam, với nỗ lực lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là sự hỗ trợ của các bộ ngành đã giúp chúng tôi có được kết quả ngày hôm nay.
Điều này cũng cho thấy sự quan tâm của DOC với Việt Nam khi chọn Bangladesh là nước thay thế duy nhất trong tính toán biên độ phá giá và quyết định áp dụng mức thuế rất thấp là 0 USD/kg…
Theo bà thì qua kết quả này nó sẽ có tác động như thế nào đối với thị trường xuất khẩu cá tra phi lê của Việt Nam trong thời gian tới?
Bà Tô Thị Tường Lan: Nó không chỉ tác động lên thị trường Hoa Kỳ, mà cả những thị trường khác, cụ thể là thị trường châu Âu, các nhà nhập khẩu châu Âu cũng rất trông đợi về kết quả này. Chúng tôi cũng muốn nói thêm rằng, mặc dù chúng ta đã có được kết quả rất thành công, tuy nhiên đây chỉ là mới quyết định POR 7, có nghĩa là từ 1/8/2009 đến 9/2010, do đó đây chỉ là mức thuế sơ bộ để các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ký quỹ.
VASEP đề nghị các doanh nghiệp nên cân nhắc và phải có hàng chất lượng khi xuất khẩu sang thị trường này để chúng ta có được một thế cạnh tranh chủ động trong đợt xét hành chính sắp tới cho POR 8, POR 9…
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước