HN Thượng đỉnh NATO thống nhất nhiều vấn đề

Lê Minh -Thứ ba, ngày 22/05/2012 20:41 GMT+7

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 của NATO với sự tham dự của gần 60 nhà lãnh đạo đã kết thúc với sự thống nhất nhiều vấn đề quan trọng.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 25 của NATO diễn ra ở Chicago, Mỹ. Ảnh: AP
Các nhà lãnh đạo 28 quốc gia thành viên NATO và các đối tác đã đạt được những thỏa thuận quan trọng về vấn đề nâng cao năng lực phòng thủ và đảm bảo an ninh của NATO, các mục tiêu, cách thức chuyển giao trách nhiệm đảm bảo an ninh cho chính quyền Afghanistan cũng như những cam kết trợ giúp lâu dài của NATO và cộng đồng quốc tế đối với quốc gia này sau khi tiến trình chuyển giao hoàn tất, dự kiến vào cuối năm 2014.
Đây là những kết quả quan trọng, song cũng là những thách thức không nhỏ đối với NATO, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia thành viên NATO ở châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức to lớn về kinh tế.
Phát biểu sau phiên bế mạc, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định, Hội nghị Thượng đỉnh NATO lần thứ 25 đã đạt được những mục tiêu đề ra. “Chúng tôi đến Chicago với 3 mục tiêu chính và chúng tôi đã đạt được những mục tiêu này. Chúng tôi đã đưa ra được những cam kết đối với tương lai của Afghanistan, quyết định đầu tư một cách thông minh cho khả năng phòng thủ của mình trong bối cảnh phải thắt lưng buộc bụng và chúng tôi đã gắn kết được quan hệ với các đối tác trên toàn cầu để cùng giải quyết những thách thức mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt trong thế kỷ 21”.
Một trong những kết quả quan trọng là việc các nhà lãnh đạo NATO nhất trí triển khai các phương thức hợp tác mới mà trọng tâm là nguyên tắc phòng thủ thông minh nhằm chia sẻ chi phí cũng như lợi ích của các hoạt động đảm bảo an ninh chung. Các quốc gia thành viên NATO cũng đã thông qua một gói hơn 20 dự án được cho là thiết thực nhằm đảm bảo cho NATO có được những khả năng phòng thủ và đảm bảo an ninh cần thiết.
Điểm đáng chú ý là các nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí triển khai giai đoạn đầu hệ thống phòng thủ tên lửa và hệ thống giám sát trên đất liền vốn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ, đặc biệt từ Nga.
Hội nghị cũng đã thống nhất một chiến lược mới của NATO tại Afghanistan sau khi lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế ISAF hoàn thành quá trình chuyển giao trách nhiệm đảm bảo an ninh của Afghanistan cho các lực lượng vũ trang nước này vào cuối năm 2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Chúng tôi rời Chicago với một kế hoạch rõ ràng. NATO cam kết chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan một cách có trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã nhất trí về khung quan hệ giữa NATO với Afghanistan sau năm 2014. NATO sẽ tiếp tục huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ cho các lượng vũ trang của Afghanistan để giúp họ vững mạnh hơn. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy một số quốc gia tiếp tục đưa ra những cam kết tài chính quan trọng để hỗ trợ cho những tiến triển ở Afghanistan trong những năm tới”.
Các nhà lãnh đạo NATO cũng đồng thời cam kết tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hợp tác an ninh với các đối tác trên toàn cầu nhằm giải quyết những thách thức chung.
Giới phân tích cho rằng, những kết quả đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh NATO lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sứ mệnh của NATO, song cũng là những thách thức đối với tổ chức này trong quá trình triển khai, bởi giữa các quốc gia thành viên NATO cũng như giữa NATO với các đối tác hiện vẫn còn tồn tại những bất đồng. Thêm vào đó, bản thân các quốc gia thành viên NATO cũng vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ về kinh tế.

Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước