“Hồ Chí Minh và tình hữu nghị Việt-Pháp”

Phú Thạnh -Thứ hai, ngày 17/05/2010 16:45 GMT+7

Hôm nay (17/5), Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh TT-Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh và tình hữu nghị Việt-Pháp”.

Bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quyển sổ lịch năm 1946 - Bảo tàng Hồ Chí Minh sưu tầm ở Pháp năm 2007.

Triển lãm nhằm giới thiệu những hình ảnh, tư liệu về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất Pháp và tại Việt Nam do bà Dominique De Miscault, Tổng biên tập tạp chí Viễn cảnh Việt Nam dày công sưu tầm.

Với 200 hình ảnh, tài liệu, triển lãm được chia làm 3 phần: Nguyễn Ái Quốc với Paris: Giới thiệu những hình ảnh, tư liệu về hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp được khai thác từ Trung tâm lưu trữ quốc gia Pháp. Những tài liệu này được trích ra từ các phòng lưu trữ thuộc Phủ toàn quyền Đông Dương trước đây, Cảnh sát Trung Kỳ, Nam Kỳ và Lào. Trong đó, một số trang tài liệu mới được sưu tầm có xuất xứ từ Sở mật thám Trung Kỳ về Nguyễn Ái Quốc và những thành viên trong gia đình của Người.

‘ Tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ người Pháp Claude Bouvier sáng tác.

Phần thứ 2 có tựa đề: Những dấu ấn Việt Nam - Hồ Chí Minh trên đất Pháp, giới thiệu những địa danh Bác đã từng hoạt động như Cảng cũ Marseille, số 9 ngõ Compoint. Những địa danh Bác Hồ đã dừng chân trong chuyến thăm Cộng hòa Pháp năm 1946 như: Khải hoàn môn, Tòa nhà thị chính Paris, khách sạn Roya Monceau…

Phần thứ 3 là những tài liệu trưng bày hình ảnh do chính tác giả chụp về các địa danh có liên quan đến Bác Hồ thuộc Cụm di tích lịch sử văn hóa Ba Đình, một số cảnh đẹp về quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Đây là những tư liệu, hình ảnh rất có giá trị về mặt lịch sử, minh chứng cho một giai đoạn hoạt động đầy sôi nổi, nhiệt huyết nhưng rất đỗi gian truân, nguy hiểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoạt động ở nước ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước