Hộ thảo Thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong đào tạo sau đại học

-Chủ nhật, ngày 28/04/2013 07:00 GMT+7

Ảnh: TTXVN

 Ngày 24/4, tại Thủ đô Washington, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã phối hợp với Bộ GD-ĐT Việt Nam - Quỹ Giáo dục Việt Nam tại Mỹ tổ chức hội thảo “Thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong đào tạo sau đại học”.

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, hơn 60 đại diện đến từ các trường đại học và các doanh nghiệp Mỹ.

Số lượng lớn đại diện các trường đại học và doanh nghiệp Mỹ tham dự hội thảo phần nào cho thấy mối quan tâm của họ đối với vấn đề hợp tác đào tạo với Việt Nam, đặc biệt là đào tạo sau đại học. Hiện Việt Nam có gần 16.000 sinh viên và nghiên cứu sinh học tập tại Mỹ, tăng gấp 20 lần so với năm 1995.

Ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hợp tác về giáo dục nói chung với Mỹ thời gian qua rất tốt, đặc biệt là hợp tác đào tạo sau đại học, vì chúng tôi cũng muốn gửi nhiều người sang Mỹ học, đặc biệt là giảng viên các trường đại học, đào tạo những ngành về khoa học công nghệ, những ngành mà Mỹ mạnh nhất".

Trên cơ sở phân tích thực tiễn hợp tác Việt - Mỹ về đào tạo sau đại học, hội thảo đã tập trung thảo luận các mô hình hợp tác hiệu quả, trong đó đánh giá cao mô hình hợp tác giữa lĩnh vực tư nhân với Chính phủ. Các phân tích tại hội thảo cũng cho thấy rõ những cơ hội phát triển hơn nữa hợp tác Việt - Mỹ trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ nói: “Qua hội thảo lần này, chúng ta và nhất là các bạn Mỹ thấy rõ triển vọng hợp tác còn rất nhiều. Sự ưu tiên cao về chính sách của Chính phủ hai nước là điều mà các trường đại học cũng như giới doanh nghiệp Mỹ quan tâm rất nhiều trong lĩnh vực hợp tác giáo dục đào tạo".

Về phần mình, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, việc phát triển hợp tác đào tạo với Việt Nam đã góp phần thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ.

Bà Susan N.Stevenson, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Ngoại giao Nhân dân chia sẻ: “Rõ ràng quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại cũng như quan hệ giữa các Chính phủ là vô cùng quan trọng, nhưng tất cả điều này phụ thuộc vào mối quan hệ giữa người dân hai nước. Tôi rất vui mừng khi thấy sự hợp tác của chúng tôi với Việt Nam thời gian qua đã giúp ngày càng có nhiều nghiên cứu sinh Việt Nam lựa chọn sang Mỹ học tập. Và tôi cũng hy vọng rằng sẽ ngày càng nhiều sinh viên Mỹ lựa chọn đến Việt Nam”.

Kết thúc hội thảo, lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác diễn ra giữa trường Đại học Quốc gia Mỹ với trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM và Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước