Hồ thủy lợi xả lũ, nguy cơ gây ngập trở lại vùng hạ du

Thu Giang-Chủ nhật, ngày 17/11/2013 20:00 GMT+7

 Trong 2 ngày tới, chỉ cần trên địa bàn tỉnh Bình Định hoặc thượng nguồn có mưa trên 50 mm thì buộc phải mở thêm cửa xả lũ hồ chứa nước. Đây là nguy cơ đe dọa gây ngập lụt trở lại vùng hạ du.

Công trình đầu mối hồ chứa nước Định Bình có nhiệm vụ cung cấp nước cho 5 huyện, thành phố ở vùng hạ du tỉnh Bình Định. Trong mùa lũ, công trình này lại có nhiệm vụ điều tiết nước, cắt lũ cho 5 địa phương này.

Theo thiết kế, trong mùa mưa, mực nước an toàn đối với hồ chứa là 75m, tương đương lượng nước trong hồ là 61 triệu m3, nhưng hiện nay, lượng nước trong hồ là 192 triệu m3. Điều này cũng đồng nghĩa, hồ đang chứa dư 130 triệu m3. Mực nước trong hồ chì còn gần 1m nữa là đạt đến cao trình 90m, giới hạn cuối cùng về an toàn của hồ.

Trước tình hình này, trưa 17/11, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có cuộc họp khẩn với ban giám đốc công trình đầu mối hồ chứa nước Định Bình để tìm giải pháp, đảm bảo an toàn cho hồ chứa nhưng cũng hạn chế tình trạng xả lũ, gây ngập vùng hạ du, vì các địa phương nằm trong vùng điều tiết nước của Công trình đầu mối hồ chứa nước Định Bình đều đang bị ngập trong lũ. Mặc dù vậy, vẫn chưa thể đưa ra hướng cụ thể nào nếu nước về hồ vẫn tiếp tục tăng ngoài việc theo dõi sát sao mực nước tại hồ.

Ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn còn mưa. Lượng nước về hồ trung bình 1.000m3/s. Trong 2 ngày tới, chỉ cần trên địa bàn tỉnh Bình Định hoặc thượng nguồn có mưa trên 50 mm thì hồ buộc phải mở thêm cửa xả lũ.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước