Hỗ trợ thuế doanh nghiệp thế nào cho hợp lý?

Đặng Tú-Thứ ba, ngày 14/05/2013 17:06 GMT+7

Ảnh minh họa

 Những doanh nghiệp có quy mô lao động dưới 200 người, doanh thu hàng năm đạt 20 tỷ đồng sẽ được áp dụng thuế thu nhập DN ở mức 20%. Tuy nhiên, có nên phân biệt giữa loại hình doanh nghiệp để hỗ trợ.

Theo chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp dự kiến áp dụng từ ngày 1/7/2013, doanh nghiệp Bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc sẽ được hưởng mức thuế 20%. Đại diện công ty cho rằng, đây là mức thuế hợp lý để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất trong thời điểm hiện nay

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Công ty Bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc nói: “Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp chúng tôi có thêm vốn để đầu tư và phát triển sản xuất”.

Dự kiến, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 14.000 tỷ đồng, nhưng sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp được hưởng lợi khi áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp mới. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, không nên cứng hóa quy định chỉ doanh nghiệp có số lao động dưới 200 người và doanh thu 20 tỷ/năm, thì mới được hưởng ưu đãi thuế

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang được áp dụng mức thuế 20%, nhưng nếu người ta tăng thêm 1 người hoặc doanh thu quá 20 tỷ/năm lại không được. Vì vậy, theo tôi cần phải tính toán cụ thể hơn”.

Ở một góc độ khác, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ không chặt chẽ, có thể sẽ tạo ra những trào hình thành doanh nghiệp nhỏ để thụ hưởng ưu đãi thuế. Điều này đi ngược hoàn toàn với xu thế phát triển kinh tế chung, đó là sát nhập để tạo thành những doanh nghiệp lớn hơn, có sức cạnh tranh mạnh hơn

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết: “Có khi họ xé nhỏ để thụ hưởng chính sách thuế, theo tôi nên công bằng một mức thuế cho các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn”.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc cho biết thêm: “Nên giảm thuế cho cả doanh nghiệp lớn vì các doanh nghiệp này có sức lan tỏa và hiện nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang là thầu thụ cho các doanh nghiệp lớn”.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong 4 tháng đầu năm 2013 đã có hơn 16.000 doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, tăng gần 17% so với năm 2012. Con số này cho thấy, vẫn còn nhiều khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo nhiều doanh nghiệp, hiện thuế suất và lãi suất ngân hàng của Việt Nam so với các nước trong khu vực vẫn cao, chưa kể nhiều yếu tố không tên khác làm tăng chi phí doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước