"Học chỉ vì bằng cấp là không đủ"

PV (Ảnh: VTV News)-Thứ hai, ngày 09/09/2013 11:31 GMT+7

Tiến sĩ Giáp Văn Dương (trái) trao đổi cùng phóng viên VTV.

 Theo Tiến sĩ Giáp Văn Dương, học để có bằng cấp, để kiếm được một công việc là một quan tính văn hóa đã có từ lâu và quán tính này không sai, tuy nhiên học chỉ vì bằng cấp thôi là không đủ.

PV: Là người đã trải qua rất nhiều trường Đại học và các vị trí công việc khác nhau, trong đó có việc giảng dạy, anh đã có đáp án cho chính anh học để làm gì chưa, thưa Tiến sĩ Giáp Văn Dương?

Tiến sĩ Giáp Văn Dương: Với tôi, tôi đã tìm ra cho câu trả lời này đó là học để trở thành người tự do, tức là được tự do làm theo điều mình thích, sống theo điều mình thích và tự chịu trách nhiệm với điều đó. Và tôi cho rằng có như vậy năng lực của mình mới được biểu lộ, thể hiện hết và hoàn thiện một cách tốt nhất.

PV: Hiện nay, có nhiều người cho rằng học để kiếm được một công việc, để có một nghề nghiệp, học để cho có bằng câp. Anh nghĩ về điều này như thế nào?

‘ Tiến sĩ Giáp Văn Dương

Tiến sĩ Giáp Văn Dương: Tôi cho rằng đó là một quán tính văn hóa đã có từ ngày xưa ở phương Đông. Và tôi nghĩ quán tính văn hóa này là không sai, tuy nhiên học chỉ vì bằng cấp thôi là không đủ.

PV: Vậy theo anh "Học để làm gì?" câu hỏi này nên được đặt ra từ lúc nào, từ khi mọi người bước chân đi học hay khi mọi người bắt đầu có nhận thức và có suy nghĩ?

Tiến sĩ Giáp Văn Dương: Tôi cho rằng câu hỏi này phải bắt đầu từ khi mọi người bước chân đi học và người trả lời cho câu hỏi này là tất cả các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục, đến những bạn đi học.

PV: Anh có chia sẻ gì về câu hỏi "Học để làm gì?" với các bạn trẻ như thế nào?

Tiến sĩ Giáp Văn Dương: Tôi mong các bạn trẻ tìm được ý nghĩa trong việc học và biết được bản thân giỏi cái gì? Mình muốn cái gì? Từ đó mình sẽ đầu tư và theo đuổi nó trên một phông nền kiến thức chung.

Khi bạn biết học để làm gì? tự động hai câu hỏi: Học cái gì? Học như thế nào? sẽ được giải quyết. Với mỗi một người sẽ có một phương pháp khác nhau và có lẽ tôi sẽ không có lời khuyên cụ thể, nhưng với việc học tôi nghĩ sẽ có 3 câu hỏi quan trọng: Học để làm gì? Học cái gì? Học như thế nào?

Xin cảm ơn Tiến sĩ Giáp Văn Dương về cuộc trao đổi!

‘ Quí vị có thể theo dõi VIDEO cuộc trao đổi chi tiết liên quan tới nội dung "Học để làm gì?" dưới đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước