Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam tọa đàm về tình hình Biển Đông

CBS-Thứ tư, ngày 25/06/2014 11:17 GMT+7

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: TTXVN)

Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm ở thủ đô Colombo về tình hình Biển Đông.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Sri Lanka Raja Collure, Tổng Thư ký Hội đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam S. Sudasinghe, cùng nhiều luật sư, học giả, phóng viên báo chí và các hãng truyền hình sở tại đã tham dự tọa đàm. Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka và cán bộ Đại sứ quán cũng tham gia tọa đàm.

Tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch Đảng Cộng sản Sri Lanka Raja Collure đã bày tỏ lo ngại trước tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông và nhấn mạnh việc Trung Quốc đặt giàn khoan chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý, hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là hành động sai trái. Ông lên tiếng ủng hộ các hoạt động chính nghĩa, chủ trương kiềm chế, sử dụng các biện pháp hòa bình của Việt Nam, đồng thời kêu gọi các bên đàm phán, giải quyết hòa bình tranh chấp hiện nay.

Luật sư M.A. Razwi cho rằng, Việt Nam đã có lịch sử lâu dài trong quản lý và thực thi chủ quyền của mình tại Hoàng Sa, trong đó có sự kiện ông Paul Doumer Toàn quyền Đông Dương đã cho tiến hành nghiên cứu khảo sát để xây dựng ngọn hải đăng trên quần đảo Hoàng Sa từ năm 1899, nên Hoàng Sa phải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông khẳng định việc Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 là bất hợp pháp. Hơn nữa, Hoàng Sa với các đảo san hô, bãi cạn không có điều kiện tự nhiên cho con người sinh sống không thể có riêng một vùng biển tiếp giáp theo quy định của Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc. Vì vậy, giàn khoan Trung Quốc đã xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước